ชาวบ้านรอบเหมืองทองคำร้องกสม.สอบ "อัครา รีซอร์สเซส"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในพื้นที่รอบเหมืองทองคำ 3 จังหวัด เดินทางเข้าพบ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเร่งรัดให้มีการแก้ไขปัญหาและตรวจสอบ บริษัท อัครารีซอร์สเซส



ผู้ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ รอบพื้นที่เหมืองทองคำของบริษัท อัครารีซอร์สเซส จำกัด เดินทางเข้าพบ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อเร่งรัดให้มีการแก้ไขปัญหาในหลายกรณี รวมถึงประชุมร่วมกับตัวแทนบริษัทและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา โดยเฉพาะข้อสังเกตุถึงความผิดปกติในการดำเนินการกิจการเหมืองทองที่ชาวบ้านรวบรวมได้ 4 ประเด็นใหญ่ ๆ

ชาวบ้านในพื้นที่รอบเหมืองทองคำ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ รวมตัวกันแสดงป้ายเรียกร้องขอให้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงความผิดปกติในการดำเนินกิจการเหมืองทองคำของบริษัท อัครารีซอร์สเซส 4 เรื่อง ประกอบด้วย

1.คำสั่งอนุญาตให้เหมืองกลับมาดำเนินการของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กพร. เกิดขึ้นทั้งที่ยังไม่มีการแจ้งผลตรวจสุขภาพของชาวบ้านจำนวน 254 คนอย่างชัดเจนตามเงื่อนไขปิดเหมือง


2. การตรวจสอบน้ำปนเปื้อนคราบขาวและคราบดำที่ท่วมขังในพื้นที่นา ใกล้กับบ่อกักเก็บสารพิษ บ่อที่2 ของเหมืองทองคำ ยังไม่มีความชัดเจน

3. ขอให้มีการตรวจสอบการทิ้งถุงก๊ากไซยาไนน์ ที่หลงเหลือจากทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ว่านำไปทิ้งที่ไหน

4. ขอให้ตรวจสอบกระบวนการขอประทานบัตรทำเหมืองทองคำ ของบริษัท อัครา รีซอร์ส จำกัด ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตุว่า กระบวนการให้อนุญาตที่มาผ่านมาอาจมีความผิดปกติ

สำหรับการเข้าพบ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของตัวแทนชาวบ้านรอบเหมืองทองคำในครั้งนี้ จะเป็นลักษณะของการประชุมร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข ตัวแทนบริษัทอัครารีซอร์สเซส ตัวแทน กพร. และผู้ว่าราชจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด โดยอาศัยอำนาจของคณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอข้อมูลและคำชี้แจงถึงประเด็นข้อสังเกตุต่างๆของชาวบ้าน เพื่อเป็นข้อมูลให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำข้อเสนอและเร่งรัดไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางคลี่คลายข้อพิพาทในเรื่องนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ