พบหลักฐาน “พระพรหมเมธี” โอนงบอุดหนุนวัด เข้าบัญชีตัวเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปมทุจริตเงินทอนวัดรอบที่3 แม้ทางคดี พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามฯ ผู้ต้องหาจะยังไม่เข้ามอบตัว แต่วันนี้พีพีทีวี พบข้อมูลทางการเงินของ วัดสัมพันธวงศารามฯ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้พระพรหมเมธี ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี

หลังวัดสัมพันธวงศามรามฯ ถูกเข้าตรวจสอบงบอุดหนุนด้านโรงเรียนพระปริยัติธรรม ทีมข่าวพีพีทีวี พยายามสืบค้นจนพบหลักฐานสำคัญที่ทำให้พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี โดยพบว่า เมื่อปี 2557 ระหว่างที่นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เซ็นเช็คอนุมัติงบ 5 ล้านบาท มอบให้นายบุญเลิศ โสภา ที่ปฏิบัติผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา ขณะนั้น นำงบฯส่งเข้าบัญชีวัดสัมพันธวงศารามฯ หลังวัดได้รับงบจำนวนนี้ พระพรหมเมธี ได้โอนเข้าบัญชีส่วนตัวจำนวน 5 ล้านบาท จากนั้นนำงบออกจากบัญชีแรก ไปเข้าบัญชีที่สองของตัวเอง 3 ล้าน 5 แสนบาท

ส่วนการตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดรอบ 4 ของกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป.  ทางแหล่งข่าวเผยกับพีพีทีวีว่า มีวัดที่ถูกตรวจสอบมากกว่า 10 แห่งทั่วประเทศ เบื้องต้นพบวัดในจ.นครนายก 8 แห่ง อาจมีการทุจริต เพราะเส้นทางการเงินของทุกวัด พบว่ามีงบด้านบูรณะปฏิสังขรณ์ ด้านโรงเรียนพระปริยัติธรรม และด้านเผยแผ่ศาสนา จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าบัญชีวัดทั้ง 8 แห่ง รวมเป็นเงิน 71 ล้านบาท  และมีการโอนกลับไปยังข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนากว่า 58 ล้านบาท

ป.ป.ช.คาด 3 เดือน สรุปเงินทอนวัดล็อต 3 พบพระวัดภาคเหนือเพิ่มอีก

ด้าน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่า รายละเอียดการทุจริตเงินอุดหนุนวัดทั้งหมด ยังอยู่ในคณะอนุกรรมการไต่สวน 13 สำนวน เพื่อตรวจสอบ 13 วัด เสร็จไม่พร้อมกัน แต่อะไรที่เสร็จก่อน ก็เร่งรัดให้หน่วยงานรับผิดชอบ ขอศาลอนุมัติหมายจับได้ และระหว่างการไต่ส่วน คณะอนุกรรมการ พบการทุจริตเพิ่มอีก 1 วัดดังแห่งหนึ่งในภาคเหนือ

พล.ต.อ.วัชรพล คาดว่า การสอบสวนคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อต 3 คาดว่าอีก 2-3 เดือนก็แล้วจะเสร็จ ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ยังติดตามตัวไม่ได้ ตามกฎหมาย ป.ป.ช. สามารถพิจารณาสอบพยานลับหลังได้ โดยไม่ต้องนำตัวมาขึ้นศาล

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ