มาเลเซียจับยาไอซ์ล็อตใหญ่สุดในประเทศกว่า 1 ตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาเลเซีย ตรวจยึดยาไอซ์ล็อตใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ น้ำหนักเกือบ 1.2 ตัน ซุกซ่อนในคอนเทนเนอร์จากเมียนมาร์ พร้อมรวบผู้ต้องสงสัย 6 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยาไอซ์ที่ทางการมาเลเซียตรวจยึดได้นี้ มีน้ำหนักรวมกัน 1,187 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 71 ล้านริงกิต หรือประมาณ 570 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นล็อตใหญ่ที่สุดของประเทศที่เคยตรวจยึดมา ทั้งในแง่น้ำหนักและมูลค่า โดยยาไอซ์ของกลาง ซึ่งตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ถูกซุกซ่อนอยู่ในซองชาในตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งมาจากนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ มายังท่าเรือกลัง (Port Klang) ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยระบุว่า เป็นผลิตภัณฑ์อาหาร

ขณเดียวกัน ทางการมาเลเซียสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นชาวเมียนมาร์ 3 คน และชาวมาเลเซีย 3 คน ในปฏิบัติการตรวจยึดดังกล่าว ซึ่งการตรวจยึดครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางรายงานข่าวว่าสารเสพติดในกลุ่มเมทแอมเฟตามีน (เช่น ยาบ้าและยาไอซ์) กำลังระบาดมากขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทั้งอินโดนีเซีย และไทย ต่างก็เพิ่งจับกุมยาบ้าล็อตใหญ่ทำลายสถิติไปในปีนี้เช่นกัน

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นโอดีซี (UNODC) ได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มองค์กรอาชญากรรมในแถบลุ่มน้ำโขงได้เพิ่มกำลังการผลิตและลักลอบค้าเมทแอมเฟตามีนมากขึ้นในระดับที่น่าตกใจ นอกจากนี้ ยังขยายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ อีกด้วย ซึ่งเมทแอมเฟตามีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่มีแหล่งผลิตอยู่ในประเทศเมียนมาร์ และมักจะถูกลักลอบนำเข้าผ่านบริเวณชายแดนที่การควบคุมของรัฐบาลเข้าไม่ถึง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ