เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า “ดอยสุเทพ” ร่วมพิธีเลี้ยงดงปลุกกระแสรักษ์ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ร่วมพิธี “เลี้ยงดง”ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเร่ง ตั้งกรรมการเข้าแก้ปัญหาและรื้อถอนบ้านพักตุลาการภายในสัปดาห์นี้

ชาวจ.เชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางร่วมพิธีเลี้ยงดง หรือ พิธีบวงสรวงปู่แสะ ย่าแสะ ที่บริเวณลานหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ 4 เชิงดอยคำด้านทิศตะวันตก ม.3 บ้านป่าจี้ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

ในพิธีร่างทรงจะอัญเชิญดวงวิญญาณของปู่แสะ ย่าแสะ ให้มารับเครื่องเซ่นไหว้ ซึ่งจะเป็นควายดำตัวผู้ ลักษณะเขายาวเท่าหู โดยนำส่วนหัว และหนังมาปูพื้น โดยร่างทรงจะเข้ามากินเนื้อควายดิบและเลือด

การจัดพิธีนี้ ชาวล้านนาเชื่อว่าทำให้อยู่เย็นเป็นสุข ป่าไม้ และธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ และหากมีผู้บุกรุกก็จะมีอันเป็นไปด้วยอิทธิฤทธิ์ของดวงวิญญาณปู่แสะ-ย่าแสะ ซึ่งพิธีนี้สืบทอดมานานกว่า 200 ปีแล้ว

ปีนี้เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรื้อถอนบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ และฟื้นฟูป่าให้กลับมาสมบูรณ์  

สำหรับความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และคณะกรรมการดำเนินการกับสิ่งก่อสร้าง เพื่อให้พื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม ตามข้อตกลงที่มีร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทางเครือข่ายหวังว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องนี้ เพื่อจะเริ่มเดินหน้าทำงานแก้ปัญหา แต่หากยังไม่มีความคืบหน้า ทางเครือข่ายจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง

นอกจากประเด็นการแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด แล้วอีกประเด็นหนึ่งที่ต้องติดตาม คือ ในวันที่ 18 มิ.ย.โครงการบ้านพักตุลาการมีกำหนดส่งมอบพื้นที่ ก่อนจะส่งคืนให้ธนารักษ์เพื่อดำเนินการฟื้นฟู หากยังไม่มีการส่งมอบตามข้อตกลง ทางเครือข่ายจะรวมตัวเคลื่อนไหวใหญ่เช่นกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ