ทช.ยืนยัน ใช้แท่นขุดเจาะปลดระวางทำปะการังเทียม“ปลอดภัย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมีแนวคิดที่จะนำขาแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมปลดระวางในอ่าวไทย มาทำเป็นปะการังเทียม นำร่องในพื้นที่เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี การขนย้ายอาจใช้งบประมาณสูงถึง30ล้านบาทต่อ 1ขาแท่น แต่นักวิชาการทางทะเล ระบุว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ส่วนของแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมที่จะถูกนำมาใช้เป็นปะการัง คือ ส่วนขาแท่น แต่ละขาแท่นก็มีสิ่งมีชีวิตพวกปะการังเกาะอยู่แล้ว ซึ่งนี่เป็นเหตุผลให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและนักวิชาการทางทะเล มีแนวคิดจะขนย้ายแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมมาทำเป็นปะการังเทียมที่เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎรธานี โดยใช้วิธีการแบบเปียก คือใช้เรือลากมาโดยไม่นำขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อรักษาสิ่งมีชีวิตไว้ เป็นระยะทางไกลประมาณ 100ไมล์ทะเล

นักวิชาการบอกว่าวิธีนี้อาจใช้งบประมาณถึง 30ล้านบาทต่อ1ขาแท่น โดยตามแผนที่จะทดลองวางรอบแรกมีทั้งหมด8ขาแท่น แต่ละขาแท่นมีน้ำหนัก300-700ตัน

โครงการวางปะการังเทียมจากขาแท่นผลิตปิโตรเลียม อยู่ในขั้นตอนสำรวจความคิดเห็นประชาชน โดยวันนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจัดเวทีที่อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีผู้แทนภาครัฐ เอกชน กลุ่มประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วม

แม้จะมีข้อกังวลจากเครือข่ายภาคประชาชนว่าแนวทางนี้ อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากสารปนเปื้อนปิโตรเลียม แต่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ส่วนของแท่นขุดที่จะนำมาใช้เป็นปะการังเทียม คือส่วนขาแท่นที่ไม่สัมผัสปิโตรเลียมและได้ผ่านการทดสอบเรื่องผลกระทบมาแล้ว

กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ให้ข้อมูลว่า แท่นขุดน้ำมันมีความเหมาะสมที่จะเป็นปะการังเทียม เพราะโครงสร้างซับซ้อน มีพื้นที่ให้สิ่งมีชีวิตเกาะ เหมาะสมที่จะเป็นที่อยู่อาศัยและที่หลบภัยของปลา และทำจากเหล็กกล้าที่จัดสร้างเพื่อใช้งานในทะเล จึงมีความมั่นคงแข็งแรง

ส่วนสาเหตุที่เลือกเกาะพะงันเป็นพื้นที่นำร่องเพราะ สภาพพื้นที่มีความเหมาะสมมีโครงการต้นแบบในการวางโครงสร้างเหล็ก ร่วมกับมูลนิธิเพื่อสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ในพื้นที่อ่าวโฉลกหลำ ตั้งแต่ปี2556 ซึ่งพบว่าได้ผลดี มีสิ่งมีชีวิตเกาะติดเป็นจำนวน  ส่วนวิธีการขนย้ายขาแท่นกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะต้องพิจารณาอีกครั้ง คาดว่าโครงการระยะแรกจะเริ่มได้ในครึ่งแรกของปี 2562

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ