สหรัฐฯ เดินหน้าเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน 25%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ประกาศเดินหน้าเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 25 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เพิ่งจะมีข่าวว่าทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะหาทางคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้า

ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ประกาศว่าวันนี้ (29 พ.ค.61) รัฐบาลสหรัฐฯ จะดำเนินการตามข้อเสนอที่จะจัดเก็บภาษีศุลกากรในอัตราร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าจากจีนที่มีมูลค่ารวมกันกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเทคโนโลยี รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับแผน “เมด อิน ไชน่า 2025” และจะประกาศรายชื่อสินค้าเป้าหมายทั้งหมดภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ยังระบุว่า สหรัฐฯ เตรียมที่จะออกมาตรการจำกัดการลงทุนและควบคุมการส่งออกเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการเข้าซื้อเทคโนโลยีโดยบริษัทจีน และปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ  โดยจะประกาศภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ นี้ มีขึ้น หลังจากที่ นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เพิ่งจะบอกเมื่อไม่ถึง10 วันที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ และจีน เห็นพ้องที่จะ “พัก” การทำสงครามการค้า ขณะที่ นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เองก็มีกำหนดเยือนกรุงปักกิ่งวันเสาร์นี้ เพื่อเจรจาลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกัน ทั้งนี้ จีนเคยประกาศเอาไว้ว่า หากสหรัฐฯ ตั้งกำแพงภาษีดังกล่าว ก็จะตอบโต้อย่างแน่นอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ