Dek61 บนความกดดัน กับระบบ TCAS สอบเข้ามหา’ลัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่เมื่อวานนี้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เรื่องการจัดการรอบยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS รอบ 3 เป็น รอบ 3/2 โดยเริ่มวันที่ 6-7 มิ.ย.นี้ และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาที่เด็กๆ มีการร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียล ถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในระบบ TCAS ล่าสุดวันนี้ได้มีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ส่วนหนึ่งได้เข้าร้องเรียนต่อ ทปอ.ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบ TCAS

หลังจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. มีมติให้ มีการรับสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2561 โดยระบบ TCAS ซึ่งแบ่งเป็นทั้งหมด 5 รอบ ด้วยกัน ประกอบด้วย รอบที่ 1 คัดเลือกโดยการส่งแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) โดยไม่มีการสอบข้อเขียน แต่อาจจะมีการสัมภาษณ์หรือทดสอบทักษะโดยมหาวิทยาลัยเป็นผู้คัดเลือก, รอบที่ 2 สมัครโควตาแบบมีสอบข้อเขียน สำหรับนักเรียนในพื้นที่ หรือ รอบเขตการศึกษา ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งทางมหาวิทยาลัยสามารถจัดสอบ หรือ ใช้ข้อสอบส่วนกลาง  9 วิชาสามัญ หรือ GAT/PAT ในการคัดเลือกได้

รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน ในรอบนี้ ทปอ.จะเป็นส่วนกลางในการเปิดรับสมัคร และทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้คัดเลือก โดยผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา, รอบที่ 4 การรับ Admission โดยใช้องค์ประกอบของคะแนน อย่างเช่น GPAX, O-NET, GAT/PAT หรือรูปแบบอื่นๆ โดยผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา และรอบที่ 5 การรับตรงแบบอิสระ ทางมหาวิทยาลัยสามารถจัดสอบขึ้นเอง หรือ สอบวิชาเฉพาะ และส่งผลการคัดเลือกมายัง ทปอ.

เมื่อการดำเนินการระบบ TCAS เข้าสู่รอบที่ 3 ซึ่งมีการเสียค่าสมัครสอบจำนวน 900 บาท ผู้สมัครสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา กระทั่งถึงวันประกาศผลสอบ นักเรียนชั้น ม.6 และผู้ปกครองจำนวนมาก ร้องเรียนผ่านทางโลกออนไลน์ว่า ระบบ TCAS ไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ต่อเด็กเก่งๆ ที่สอบติดทั้ง 4 สาขาวิชาที่เลือก และเกิดการกั๊กที่นั่ง ซึ่งเป็นการตัดโอกาสเด็กคนอื่นๆ รวมทั้งเรียกร้องให้มีการเรียกตัวสำรองขึ้นมาทดแทน โดยใช้แฮชแท็ก #DEK61 และ #TCAS จนเกิดเป็นกระแสในทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก

ต่อมาทาง ทปอ. ได้มีการประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาให้นักเรียนชั้น ม.6 ได้รับความเป็นธรรม ในระบบ TCAS รอบที่ 3 โดยมีการประกาศ เรื่อง “การจัดการรอบยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS รอบที่ 3 อย่างเป็นทางการ ให้นักเรียนที่ไม่ติดในรอบที่ 3/1 ยืนยันสิทธิ์ ในรอบที่ 3/2

โดยนักเรียนที่สละสิทธิ์สาขาวิชาที่ได้รับสิทธิ์ในรอบที่ 3/1 จะไม่มีสิทธิ์ในการเลือกสาขาวิชานั้นอีก ในรอบที่ 3/2 แต่มีสิทธิ์เลือกสาขาวิชาที่มีการคัดเลือกเพิ่มเติมใน รอบที่ 3/2 ตามจำนวนที่ไม่ได้รับการคัดเลือกมาก่อนแล้วเท่านั้น ซึ่ง TCAS 3 รอบที่ 2 ไม่ต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 

ล่าสุด วันนี้ได้มีผู้ปกครองประมาณ 3-4 คน ของนักเรียนชั้น ม.6 ได้เดินทางมาที่ ทปอ. เพื่อร้องเรียนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับ TCAS รอบที่ 3 โดย นางอัญชนา (สงวนนามสกุล) หนึ่งในผู้ปกครอง ระบุว่า ได้เห็นการแก้ปัญหาของ ทปอ.แล้ว ที่เปิดให้ยื่นTCAS รอบ 3/2 แต่โดยส่วนตัวยังคิดว่า จะยังเกิดปัญหาหากยังใช้วิธีแบบเดิม คือให้เด็กเลือกสาขาได้ 4 สาขา โดยไม่ต้องเลือกลำดับ คือ การกั๊กที่นั่งเด็กคนอื่น ซึ่งการสอบ TCAS มีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น การสมัครก็ระบบล่ม กว่าจะสมัครได้ก็เวลา 02.00 -03.00 น. อีกทั้งเพจเฟซบุ๊กของ ทปอ. ก็ไม่มีแอดมินคอยตอบคำถาม รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ของ ทปอ. ก็ติดต่อไม่ได้ ทำไมจึงไม่เพิ่มคู่สาย หรือเจ้าหน้าที่เพื่อคอยตอบคำถามให้ชัดเจน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เด็กเกิดความเครียดสะสม

ทั้งนี้ ยังมีความเห็นว่า TCAS เป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่ไม่มีข้อดีทั้งหมด หากเปรียบ TCAS ก็เหมือนเป็นยาใหม่ ยังไม่มีการคิดที่ละเอียดพอ ไม่ได้ลงลึกถึงปัญหารอบด้าน ซึ่งก็คือไม่ได้ใช้ข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีระบบเพียงพอ

ด้านนางกาญจนา กิตติวชิระ ผู้ปกครองอีกหนึ่งคนที่เข้าร้องเรียนต่อ ทปอ. ระบุว่า การใช้ระบบ TCAS ในการคัดเลือกเด็กเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย เหมือนรู้สึกว่าเด็กโดนรังแกรึเปล่า คือ คะแนนของพวกเขาน่าจะติดจุฬาฯ ได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่ามหาวิทยาลัยรองจะไม่ดี แต่ถ้าเป็นระบบเอ็นทรานซ์เรียงลำดับหนึ่ง สอง สาม ก็จะมีความยุติธรรมกว่า

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงมันสร้างความสับสนมาก เปลี่ยนมาตั้งกี่รอบมันถอยหลังลงคลอง เด็กก็ยังเครียดเหมือนเดิม การกวดวิชาก็ยิ่งมากขึ้นๆ เด็กก็ต้องแข่งกัน ซึ่งการเดินทางมา ทปอ.ครั้งนี้ ไม่ได้มองแค่ลูกตนเองคนเดียว แต่มองถึงเด็กทั่วประเทศ ไม่ได้มองแค่ลูกเราได้แล้วจบ แต่ระบบอย่างนี้เด็กต้องเครียดและเพิ่มความกดดัน

ผศ.ดร.ประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. เปิดเผยว่า การที่ผู้ปกครองมีความกังวลใจ และมายื่นหนังสือ ทาง ทปอ. ก็รับเรื่องไว้พิจารณา ซึ่งทาง ทปอ. ได้พิจารณาหามาตรการสำหรับผ่อนคลายเด็กและผู้ปกครองออกมาแล้ว

โดยระบบ TCAS รอบที่ 3 เป็นการออกแบบที่ทำมาเพื่อรักษาสมดุล 3 เรื่อง คือ 1. สิทธิการเลือกของเด็ก ถ้ามีการทำระบบที่เลือกได้ที่เดียว เด็กก็จะไปเลือกมหาวิทยาลัยดังๆ 2.ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เพราะการกั๊กที่มันเกิดขึ้นในจำนวนที่มากและมีมานานนาน การกั๊กในที่นี้ หมายความถึงการที่เด็กสอบหลายที่ และไม่สละสิทธิ์ ที่นั่งก็จะว่างไม่พอให้เด็กคนอื่น ระบบ TCAS จะทำให้จำนวนที่จะกั๊กได้ลดลง และ 3.มหาวิทยาลัยได้คนที่เหมาะสม โดยมองว่าการใช้คะแนนสอบมายื่นเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์ได้ว่าเด็กที่เข้าไปจะเหมาะสมกับคณะสาขานั้นๆ หรือไม่ ดังนั้นเรื่องของเกณฑ์ที่แตกต่างกันไปแต่ละคณะก็เพื่อให้เด็กที่เข้าไปตอบโจทย์แต่ละคณะแต่ละมหาลัย

นอกจากนี้ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ยังกล่าวอีกว่า ไม่มีระบบการสอบระบบไหนที่จะพูดว่าสมบูรณ์และเป็นธรรมกับทุกคนในความคิดของแต่ละคน เราทำได้เพียงสร้างสมดุลในมวลชนหมู่มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

ทั้งนี้ ในการรับสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยปีหน้า (พ.ศ.2562) ทาง ทปอ.จะมีการเปลี่ยนรูปแบบอีกครั้ง โดยมีการพิจารณาในเรื่องต่างๆ แต่จะเปลี่ยนในรูปแบบใดก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม

อ่านข่าว : เครียดแค่ไหน? ถามใจเด็กสอบ TCAS

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ