“วิน จยย.-แกร็บไบค์” ได้ข้อสรุป ขนส่งฯ เตรียมเปิดลงทะเบียน 1 ก.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากทหารประกาศเข้ามาเป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหาการให้บริการของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ กับแกร็บไบค์ ล่าสุดวานนี้การหารือเป็นที่น่าพอใจ โดย คสช. เตรียมให้กรมการขนส่งทางบก เปิดลงทะเบียนผู้ที่ต้องการขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะรอบใหม่ พร้อมดึงผู้ขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมายเข้ามาให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น  รวมถึงการพัฒนาด้านการให้บริการ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตรีปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบ รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ระยะที่ 3  ซึ่งเมื่อวานนี้ ได้นัดคู่ขัดแย้งที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้ประกอบการวินรถจักรยานยนต์ และแกร็บไบค์ เพื่อหาทางออก เพื่อทำให้ทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และประชาชนได้รับบริการที่ดีเกิดประโยชน์สูงสุด

ขณะที่ผลจากการหารือ ทำให้กรมการขนส่งทางบก เตรียมเปิดรับลงทะเบียน สำหรับ ผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ พร้อมยื่นเอกสาร ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคมปี 2561 ที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครที่วินตั้งอยู่ ทั้งนี้แต่ละเขตจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบสิทธิ์และออกหนังสือรับรองใช้รถจักรยานยนต์ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 โดยจะตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเคร่งครัดคำนึงถึงความเหมาะสมรอบด้าน  โดยเฉพาะการจัดตั้งวินใหม่ที่ต้องไม่ทับซ้อนเส้นทางวินเดิม ทั้งนี้ผู้ที่ลงทะเบียนไว้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามขั้นตอนภายใน 120 วันและเมื่อได้รับหนังสือรับรองการใช้รถฉบับใหม่แล้ว ให้เร่งดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2562

พลตรีปิยพงศ์ ยังเปิดเผยข้อมูลว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่จัดระเบียบไปแล้ว 5,800 วิน มีสมาชิก จำนวน 87,179 คน และในพื้นที่ปริมณฑล 4 จังหวัด(นครปฐม,นนทบุรี,ปทุมธานี และสมุทรปราการ) รวมจำนวนวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะที่จัดระเบียบไปแล้ว 2,688 วิน มีสมาชิก จำนวน 63,944 คน

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้พัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะด้วยการเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นคู่ขนานเป็นอีกทางเลือกให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นในความปลอดภัยและความสะดวกในการเรียกใช้บริการ จึงขอความร่วมมือประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฏหมาย

 ด้านตัวแทนวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ ระบุว่า ไม่ได้ปฏิเสธแอพพลิเคชั่น แต่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย และต้องใช้รถจักรยานยนต์ป้ายเหลือง สำหรับบริการประชาชนเท่านั้น นอกจากนี้ ยังยอมรับว่า ผู้ขับวิน ก็ต้องปรับตัวให้ได้ และดึงผู้โดยสารให้มาใช้บริการมากที่สุด เพราะผู้ขับขี่ สนิทกับผู้โดยสาร มากกว่าแอพพลิเคชั่น

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มแอพพลิเคชั่น แกร็บไบค์ บอกว่า บริษัทได้ให้ความสำคัญกับรัฐ วินรถจักรยานยนต์ และผู้โดยสาร ซึ่งต้องหาช่องทางที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ และพร้อมเดินหน้าแก้ไขไปด้วย โดยยินดีให้วินรถจักรยานยนต์มาเข้าร่วมสมัครกับแอพพลิเคชั่น โดยจะมีสิทธิ์พิเศษให้ด้วย  ส่วนสมาชิกเดิม ที่ต้องการรับผู้โดยสาร ก็ต้องดำเนินการเป็นป้ายเหลืองตามกฎหมาย ส่วนผู้ที่ให้บริการโดยใช้รถป้ายขาวนั้น ก็จะให้ส่งของ และอาหาร เท่านั้น ไม่สามารถรับคนได้  

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ