ราชทัณฑ์ เผย“อดีตพระเถระ”เริ่มปรับตัวใช้ชีวิตในเรือนจำได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีราชทัณฑ์ เผยอดีตพระเถระผู้ต้องขังใหม่เริ่มปรับตัว ใช้ชีวิตในเรือนจำ ยังอนุโลมสวมชุดขาว ถือศีล ทำสมาธิในแดนขัง ส่วน "อดีตพุทธะอิสระ" ให้ความร่วมมือดี คาดหลังกายภาพบำบัด 2 สัปดาห์อาการปวดหลังจะดีขึ้น

เมื่อวันที่ (1 มิ.ย. 61) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงนายสังคม สังหะพัฒน์ หรืออดีตพระราชอุปเสณาภรณ์ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ที่ถูกนำตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รายล่าสุดว่า การคุมขังคืนแรกผู้ต้องขังเข้าใหม่ได้ถูกควบคุมในแดนแรกรับ หรือแดน 1  เพื่อให้ปรับตัวและเรียนรู้ระเบียบข้อบังคับของเรือนจำ ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไร อาจมีอาการตกใจและวิตกกังวลบ้าง ซึ่งผู้บัญชาการเรือนจำและพัศดีเวรเข้าไปทำความเข้าใจและพูดคุยเพื่อให้คลายความกังวลแล้ว 

สำหรับอดีตพระเถระทั้งหมดที่ถูกส่งตัวเข้ามาคุมขังก่อนหน้านี้  เรือนจำได้จำแนกแยกแดนไปตามความเหมาะสม  โดยให้คุมขังในแดนที่ใช้ควบคุมตัวผู้ต้องขังที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี  เพราะในกลุ่มนี้ตามกฎหมายยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์และยังสามารถต่อสู้คดีในชั้นศาลได้

ในระยะแรกเรือนจำจะอะลุ้มอล่วยในเรื่องของการแต่งกายด้วยเสื้อแขนสั้นสีขาว กางเกงขาสั้นสีขาว และการถือศีลเพราะเข้าใจดีว่า  อดีตพระเหล่านี้บวชมานานและต้องการเวลาในการปรับตัว และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนโดยจะไม่เข้าไปบังคับกดดันใดๆโดยไม่จำเป็น  การใช้ชีวิตในเรือนจำยังสามารถถือศีลนั่งสมาธิและไม่กินข้าวเย็น รวมทั้งสวดมนต์ได้ตามปกติ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่ใช้ปกติ

สำหรับผู้ต้องขังทุกศาสนาอยู่แล้ว โดยรวมอดีตพระทุกคนปรับตัวได้ดีขึ้น เพราะเคยอยู่ในสมณะเพศที่กินน้อยอยู่อย่างเรียบง่าย จึงไม่ยากที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำ  ส่วนรายที่มีปัญหาสุขภาพสามารถให้ลูกศิษย์นำยารักษาโรคที่มีการรับรองจากแพทย์หรือยาที่จำเป็นต้องใช้และเป็นยาไม่มีในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มาใช้ได้

ส่วนอาการป่วยของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ว่า เท่าที่ดูมีปัญหาสุขภาพบ้างแต่ไม่รุนแรงมากนัก  แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือการเคลื่อนไหวที่ไม่สะดวกเนื่องจากหมอนรองกระดูกอักเสบ ซึ่งทางเรือนจำได้ให้แพทย์จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เข้ามาดูแลตรวจอาการและทำกายภาพบำบัดทุกวัน  ซึ่งโรงพยาบาลก็มีเครื่องมือในการทำกายภาพบำบัดอยู่แล้ว คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ อาการน่าจะดีขึ้น แต่หากไม่ดีขึ้นก็จะต้องพิจารณาว่าจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่ ตลอด 1 สัปดาห์ ที่อดีตพระพุทธะอิสระถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผู้คุมเป็นอย่างดี โดยได้ขอให้ลูกศิษย์วัดงดเดินทางมาเยี่ยม เพื่อไม่เป็นภาระกับเรือนจำซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากลูกศิษย์เช่นกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ