ซีอีโอบริษัทพลังงานบราซิลลาออก เปิดทางรัฐอุ้มราคาน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานเจ้าหน้าที่บริหารรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของบราซิลลาออกจากตำแหน่ง หลังผู้ขับรถบรรทุกจัดการชุมนุมประท้วงการปรับขึ้นราคานำมันเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย เปโดร ปาเรนเต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเปโตรบราส ซึ่งเป็นของรัฐบาลบราซิล ได้ยื่นใบลาออกต่อ ประธานาธิบดี มิเชล เทเมอร์ ผู้นำบราซิล โดยให้เหตุผลว่าการที่รัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซลตามข้อเรียกร้องของผู้ขับขี่รถบรรทุกซึ่งผละงานประท้วงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ขัดต่อนโยบายการปล่อยราคาน้ำมันให้เป็นไปตามกลไกตลาด

นอกจากนี้ ปาเรนเต ยังระบุว่าการที่ตัวเขายังอยู่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเปโตรบราส ไม่น่าจะส่งผลในเชิงบวกต่อไป และ รัฐบาลควรจะมองหาตัวเลือกอื่นที่เหมาะสมต่อการกำหนดทิศทางราคาพลังงานในอนาคต แม้รัฐบาลบราซิลจะยืนยันมาโดยตลอดว่าจะไม่ใช้บริษัทเปโตรบราสเป็นเครื่องมือในการชดเชยราคาพลังงาน แต่การลาออกของ ปาเรนเต ทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่ารัฐบาลบราซิลอาจกลับไปใช้นโยบายอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย

ขณะเดียวกัน ข่าวการลาออกของ ปาเรนเต ยังทำให้เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นของเปโตบราส ปิดตัวลดลง มากถึงเกือบ 15 เปอร์เซนต์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ารัฐบาลบราซิลกำลังกลับเข้ามาแทรกแซงอุตสาหกรรมพลังงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ