การพนันพุ่ง! หอการค้าไทย คาดฟุตบอลโลกทำเงินสะพัด 78,385 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย คาดเงินสะพัดช่วงฟุตบอลโลกปีนี้ไม่ต่ำกว่า 78,385 พันล้านบาท แต่คนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย เพราะเกินครึ่งเป็นเงินนอกระบบ หรือ การพนันมากขึ้น

วันนี้ (5 มิ.ย.61) ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่าย ผลกระทบด้านธุรกิจและสังคมไทยในช่วงฟุตบอลโลก 2018 พบว่า จะมีเงินสะพัด 78,385 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน 4 ปีก่อน โดยเป็นเงินใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ 17,901 ล้านบาท จากการซื้อสินค้าอุปโภคและสังสรรค์ และการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่การใช้จ่ายนอกระบบเศรษฐกิจ หรือ การพนัน 58,995 ล้านบาท โดยมีเงินในการเล่นพนันฟุตบอลเฉลี่ยต่อนัด 2,065 บาท และเล่นโดยรวมตลอดการแข่งขัน 5,872 บาท

นอกจากนี้ การสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ด้านบวก ประชาชนส่วนใหญ่ ระบุว่า คือกระตุ้นให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬาฟุตบอลมากขึ้น เสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว ช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น ช่วยลดความเครียดจากการเรียนหรือการทำงานทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นตามลำดับ ขณะที่ผลกระทบทางด้านลบผู้ตอบส่วนใหญ่ยังคงเป็นห่วงปัญหาที่อาจจะก่อให้เกิดการพนันผิดกฎหมายมากขึ้น ก่อให้เกิดหนี้สินเพิ่มขึ้น ปัญหาอาชญากรรมและโจรกรรมเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งผู้ตอบส่วนใหญ่แสดงความเป็นห่วงประสิทธิภาพการทำงาน-การเรียนลดลง การโจรกรรมมากขึ้น การพนันเพิ่มขึ้น อุบัติเหตุจากการพักผ่อนน้อย และอุบัติเหตุจากการดื่มสุราตามลำดับ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การจากสำรวจเบื้องต้นพบว่าการจับจ่ายใช้สอยไม่คึกคักเหมือนในอดีต เพราะคนยังระมัดระวังการใช้จ่ายเพราะสะท้อนว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยประเด็นหลักยังคงแสดงความห่วงใยในเรื่องของการพนันที่จะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนพฤษาภาคม 2561 อยู่ที่ระดับ 80.1 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน โดยผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำทำให้กำลังซื้อทั่วไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศขยายตัวในระดับต่ำ นอกจากนี้ผู้บริโภคจึงมีความรู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้าและการฟื้นตัวยังกระจุกตัวไม่กระจายตัว ประกอบกับการที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้น และรู้สึกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นช้ากว่าราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นจึงเห็นว่าค่าครองชีพทรงตัวอยู่ในระดับสูงถึงจึงคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย โดยประชาชนยังห่วงใยเรื่องค่าครองชีพสูงสุดในรอบ 4 ปี

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ