“ประวิตร”รับเยอรมนียังไม่ส่งตัว “อดีตพระพรหมเมธี”กลับไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประวิตร” เผย เยอรมนี กักตัวอดีตพระพรหมเมธีจริง แต่ยังไม่ยินยอมให้ตำรวจไทยเข้าพบตัว

เมื่อวันที่ (5 มิ.ย.61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวว่า หลังจากที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพร้อมคณะเดินทางไปรับตัวอดีตพระพรหมเมธี ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด  โดยถูกทางการเยอรมนีกักตัวไว้ที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประสานขอตัวกลับมาได้ เนื่องจากตำรวจของไทยยังไม่ได้รับอนุญาตให้พบตัวอดีตพระพรมเมธี และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าตำรวจจะสามารถนำตัวอดีตพระพรหมเมธี กลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้หรือไม่

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจไทยอยู่ระหว่างประสานขอรับตัวอดีตพระพรหมเมธี ที่ขณะนี้อยู่ในการดูแลของทางการเยอรมนี  แต่ยังไม่สามารถให้เจ้าหน้าที่ของไทยเข้าพบตัวได้ 

 ส่วนกระแสข่าวที่ว่าอดีตพระพรหมเมธี ขอลี้ภัยที่ประเทศเยอรมนี  นายดอน ระบุว่าไม่ทราบข้อมูล  ซึ่งต้องสอบถามจากคณะของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทันทีที่พระพรหมเมธีได้เดินทางถึงเยอรมนี ก็ได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยกับทาง ตม.ประเทศเยอรมัน และขณะนี้ทาง ตม.เยอรมัน ได้ส่งคำร้องขอลี้ภัยของอดีตพระพรหมเมธีไปยังสำนักงานกลางผู้ลี้ภัยของเยอรมันแล้ว(BAMF) ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการสัมภาษณ์สอบประวัติ เเละซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่ยื่นคำขอลี้ภัย

ส่วนคณะของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ไปประสานเพื่อรับตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น ได้ถูกทางการเยอรมนีปิดกั้นไม่ให้พบเจอตัว เนื่องจากเหตุผลเพื่อคุ้มครองสิทธิและเพื่อความปลอดภัยของผู้ยื่นคำขอลี้ภัย และหากอดีตพระพรหมเมธียื่นลี้ภัยได้จริง ทางเยอรมนีก็ต้องใช้ระยะพิจารณานานพอสมควร ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังคิดหาวิธีเพื่อประสานประเทศเยอรมนี เพื่อให้ได้ตัวอดีตพระรูปนี้กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยให้ได้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ