ภาคประชาชนยื่นหนังสือนายกฯ ค้านอนุญาตใช้สาร “พาราควอต”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มเครือข่ายที่สนับสนุนแบนสารเคมีที่มีสารอันตรายร้ายแรง รวมตัวเดินขบวนยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ไม่ยกเลิกการใช้สารอันตราย

วันนี้ (5 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรวมตัวของภาคประประชาชน ที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มเครือข่ายที่สนับสนุนแบนสารเคมีที่มีสารอันตรายร้ายแรง” ระหว่างการรวมตัว มีการกล่าวปราศัย และแสดงกิจกรรม ที่เกี่ยวกับโทษของสารพิษ 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และสารไกลโฟเสต หลังจากนั้นในเวลาต่อมา เครือข่ายภาคประชาชน เดินขบวนมาที่ สำนักงาน ก.พ. เพื่อยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี โดยประเด็นหลักของการเดินขบวนครั้งนี้ ต้องการให้รัฐบาล ทบทวนมติของ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ไม่ยกเลิกการใช้สารอันตราย คือ สารพาราควอต สารคลอร์ไพริฟอส และสารไกลโฟเสต เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า สารทั้ง 3 ชนิด มีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ เครือข่ายภาคประชาชน มองว่าการพิจาณาดังกล่าวไม่น่าเชื่อถือ เพราะอ้างอิงข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ และเชื่อว่าการพิจารณาอนุญาตใช้สารทั้ง 3 ตัว ของคณะกรรมการ อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนของคณะกรรมการ และบริษัทผู้จัดจำหน่าย

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องที่ส่งไปยังรัฐบาลของเครือข่ายภาคประชาชน มีทั้งหมด 3 ข้อ คือ ขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนมติ และพิจารณายกเลิก พาราควอต และ คลอรไพริฟอส ในเดือนธันวาคม 2562 ตามกรอบเวลาที่กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอไว้  โดยขบวนการพิจารณาข้อมูลต้องไม่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมการพิจารณา, ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการศึกษาหาวิธีการทดแทนตามมติของสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อปกป้องคุ้มครองสุขภาพของเกษตรกรและผู้บริโภค และ ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ก่อนจะยกเลิกการใช้สาร พาราควอต และคออร์ไพริฟอส. ถ้าพบว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนของเกษตรกร เสนอให้กระทรวงการคลัง ศึกษาและจัดเก็บภาษีจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ที่มีผลร้ายแรง มาใช้ในการเยียวยาผลกระทบและสนับสนุนให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนวิธีจัดการ วัชพืชที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ