รัฐบาลรับข้อเสนอ เครือข่ายปชช.ต้านพาราควอต ตั้งคกก.ร่วมภายใน 60 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่ไม่ยกเลิกใช้ สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูงหรือพาราควอต ตาม ข้อเสนอของคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ทำให้วันนี้ภาคประชาชนที่คัดค้าน รวมตัวเดินขบวนยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีให้ทบทวนอีกครั้ง เนื่องจากมองว่ามติของที่ประชุม เกิดขึ้นเพราะมีคณะกรรมการบางส่วนมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบริษัทนำเข้าสารเคมี

เครือข่ายภาคประชาชน ที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มเครือข่ายสนับสนุนแบนสารเคมีที่มีสารอันตรายร้ายแรง” รวมตัวเดินขบวน ไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ให้ทบทวนมติของ คณะกรรมการวัตถุอันตรายอีกครั้ง หลังมีคำสั่งไม่ยกเลิกการใช้สารอันตราย คือพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเสต เครือข่ายภาคประชาชน มองมติที่ออกมาเช่นนี้ ของคณะกรรมการ เชื่อว่ามีคณะกรรมการบางส่วน มีส่วนได้ส่วนเสีย กับบริษัทผู้นำเข้าสารเคมี

การยื่นหนังสือครั้งนี้ เครือข่ายภาคประชาชน ต้องการให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้มารับด้วยตัวเอง เพื่อจะได้รับฟังปัญหา ต้องใช้เวลารอกว่า 2 ชั่วโมง นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงจะเดินทางมารับหนังสือ การพูดคุย ระหว่าง เครือข่ายภาคประชาชน และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ข้อสรุปว่า จะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง ภาครัฐ และ ประชาชน เพื่อพิจารณาข้อมูลผลกระทบของสารเคมีแต่ละชนิด ก่อนเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาอีกครั้ง ส่วนประเด็น คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่ภาคประชาชนเชื่อว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อน นายกฤษฎา ขอให้ส่งเอกสารและหลักฐานไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ระบุว่า สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งอย่างถี่ถ้วน และระบุว่าภายในปี 2562 จะต้องควบคุมการใช้ และการนำเข้าสารเคมีอันตรายให้ได้ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีฯ

หลังจากนี้ เครือข่ายภาคประชาชน จะเร่งทำข้อมูลเสนอต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เร็วที่สุด ภายใน 60 วัน และหากพบว่าการดำเนินการของรัฐบาลหลังจากนี้ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ จะรวมตัวกันทั่วประเทศเพื่อคัดค้านอีกครั้ง

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ