เกษตรกรถูกหลอกขายพันธุ์มันเทศญี่ปุ่นเสียหายกว่า 1 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกร จ.เพชรบูรณ์ ถูกบริษัทหลอกขายต้นพันธุ์มันเทศญี่ปุ่น เบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินตามสัญญา เสียหายกว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ (7 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพรทิพา แก้วชนะ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมร่วมกับเกษตรกรชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ 20 คน ถูกบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ชักชวนให้เข้าร่วมโครงการปลูกมันเทศญี่ปุ่นเพื่อขายยอดพันธุ์ โดยบริษัททำการขายต้นพันธุ์ให้เกษตรกรไปปลูก ซึ่งกำหนดต้องซื้อยอดพันธุ์จากบริษัทในราคายอดละ 10 ถึง 14 บาท และจะรับซื้อคืนยอดพันธุ์จากเกษตรกรทุกยอด และจ่ายเป็นเงินสดในราคายอดละ 3 ถึง 4 บาท แต่เมื่อถึงกำหนดเก็บเกี่ยวผลผลิต ทางบริษัทได้นำผลผลิตไป แต่ไม่ได้จ่ายผลตอบแทนตามที่ตกลง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน มีมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

ทั้งนี้จากปัญหาข้างต้นได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าบริษัทเอกชนรายนี้ เป็นบริษัทที่ไม่ได้จดแจ้งประกอบธุรกิจระบบเกษตรพันธะสัญญา โดยตอนนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการไกล่เกลี่ย และพบว่าเกษตรกรมีการทำข้อตกลงกับบริษัท และเกษตรกรได้แจ้งความแล้ว ซึ่งเกษตรกรบางคนมีหลักฐาน และบางคนก็ไม่มีหลักฐาน ขั้นตอนต่อไปจะทำรายงานเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด และขอเจรจาไกล่เกลี่ยทั้งสามฝ่าย เพื่อหาข้อตกลงในการช่วยเหลือ

นอกจากนั้นแล้วจึงฝากถึงเกษตรกรก่อนที่จะทำสัญญา ข้อตกลงอะไร ควรจะเชิญเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าช่วยดูข้อสัญญาก่อนจะทำสัญญาทุกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ