ทำความรู้จัก"เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน" รุ่น V8 GT ก่อนสัมผัสของจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครั้งแรกของรถซูเปอร์คาร์ที่รวบรวม “ความสปอร์ต หรูหรา สะดวกสบาย” จากค่ายม้าลำพอง ภายใต้ชื่อ Ferrari Portofino (เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน) รุ่น V8 GT

บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เฟอร์รารี่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยคุณวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี 
รองประธานบริษัทและ กรรมการบริหาร ผู้นำ  Ferrari Portofino (เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน) รุ่น V8 GT มาอวดโฉมกันให้ได้เห็นกันซึ่งเรามาทำความรู้จักกับเสน่ห์ของรถรุ่นนี้เพราะถือเป็นครั้งแรกของรถซูเปอร์คาร์ที่รวบรวม ความสปอร์ต หรูหรา สะดวกสบาย ไว้ภายในห้องโดยสารอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ชื่อรุ่น  Ferrari Portofino คือรถ V8 GT มีที่มาค่อนข้างเร้าใจสำหรับรถสปอร์ตเปิดประทุนที่มีความอเนกประสงค์ เพราะใช้ชื่อเมืองที่สวยที่สุดเมืองหนึ่งในประเทศอิตาลี คือ เมือง Portofino ซึ่งโด่งดังและมีเสน่ห์ในเรื่องของท่าเรือ สำหรับบริการนักท่องเที่ยวทำให้ในหลายๆ ปีที่ผ่านมาเมืองนี้ได้เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นทั้งเรื่องความงดงามของทิวทัศน์ กิจกรรมกีฬา และความหรูหราที่แอบซ่อนไว้และเสน่ห์ตรงนี้เองเป็นที่มาของสีตัวรถเพราะเป็นสีที่อุทิศให้กับเมืองนี้ คือ สี Rosso Portofino

เรื่องพลังการขับเคลื่อนกำลังสูงสุดถึง 600 แรงม้าและอัตราเร่งจาก0-100กม./ชม.ใน3.5 วินาที ทำให้ Ferrari Portofino เป็นรถเปิดประทุนที่มีกำลังมากที่สุดที่รวบรวมข้อดีของหลังคาแข็งแบบ retractable ห้องเก็บสัมภาระและห้องโดยสารที่กว้างขวาง บวกกับ ที่นั่งเสริมด้านหลังอีกสองที่เหมาะสำหรับการเดินทางระยะสั้น

ขณะที่ระบบ ช่วงล่างที่ใหม่หมดของ Ferrari Portofino นั้นได้รับการลดน้ำหนักเมื่อเทียบกับในรุ่นที่มันทดแทนซึ่งก็คือรุ่น California T ด้วยการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยมากมาย ชิ้นส่วนต่างๆของช่วงล่างและชิ้นส่วน body-in-white ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีน้ำหนักเบาลงถึงแม้ว่าตัวถังจะมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ขุมพลัง V8 turbo ของ Ferrari อันเลื่องชื่อที่ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัล International Engine of the Year ในปี 2016 และ 2017 นั้นผลิตกำลังได้มากกว่าในรถ California T ถึง 40 แรงม้า โดยการใช้ชิ้นส่วนใหม่และการปรับแต่งซอฟท์แวร์ของระบบควบคุมเครื่องยนต์ เสียงเครื่องยนต์อันเร้าใจที่เป็นเอกลักษณ์ของ Ferrari นั้น ได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมเช่นกัน เพื่อให้ได้อรรถรสเต็มที่โดยเฉพาะเมื่อขับขี่แบบเปิดประทุน

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ V8 นั้นได้ถูกปรับปรุงในทุกด้าน ด้วยการใช้ลูกสูบและก้านสูบแบบใหม่ รวมไปถึงระบบไอดีที่ออกแบบใหม่ มิติต่างๆของระบบไอเสียนั้นก็ได้รับการปฏิวัติใหม่ ระบบเฮดเดอร์หล่อชิ้นเดียวนั้นช่วยลดการสูญเสีย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งของการตอบสนองแบบ Ferrari ซึ่งจะไม่มี turbo lag โดยสิ้นเชิง การปรับปรุงต่างๆเหล่านี้ เมื่อทำงานร่วมกับระบบ Variable Boost Management ที่ควบคุมการจ่ายแรงบิดเพื่อให้สัมพันธ์กับเกียร์ที่เลือก ทำให้ Ferrari Portofino นั้นมีอัตราเร่งที่สูงกว่าในทุกย่านความเร็วและทุกเกียร์พร้อมๆกับมีอัตราบริโภคน้ำมันที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

ขณะที่เรื่องของการทรงตัว Ferrari Portofino นั้นได้รับการปรับใหม่หมดและได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆที่นำมาใช้ เป็นครั้งแรกในรถยนต์ Ferrari ชนิดนี้คือนำระบบ electronic rear differential (E-Diff3) มาใช้โดยทำงานร่วมกับระบบ F1-Trac ซึ่งช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนและการควบคุม Ferrari Portofino เป็นรถประเภท GTคันแรกที่ได้รับการติดตั้งระบบพวงมาลัย EPS (Electric Power Steering) ซึ่งสามารถลดอัตราทดพวงมาลัยได้ถึง 7% ผลดีก็คือการตอบสนองของพวงมาลัยที่ดีขึ้นโดยไม่กระทบกับความเสถียรและเมื่อทำงานร่วมกับระบบ E-Diff3 ระบบกันสะเทือนแบบ magnetorheological damping system (SCM-E) โดยได้ถูกเพิ่มประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี dual-coil ที่ช่วยลดอาการโคลงในขณะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการซึมซับแรงสะเทือนจากความไม่ราบเรียบของถนน

ผลที่ได้ก็คือรถยนต์ที่มีความว่องไวปราดเปรียวและตอบสนองดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มอบสัมผัสแห่งความสบายไปพร้อมๆกัน

Ferrari Portofino ได้รับการออกแบบจาก Ferrari Design Centre และเป็นรถที่มีดีไซน์ที่ดุดัน ตัวถังแบบ two-box fastback  ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในกลุ่ม coupe-convertible ที่มีหลังคา retractable hardtop ซึ่งมอบความโฉบเฉี่ยวให้กับรูปร่างโดยรวม มีลักษณะที่สปอร์ตมากขึ้นโดยที่ไม่กระทบกับความหรูหราและความคล่องตัว

และถือเป็นการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างทีม Aerodynamics และ Ferrari Design ทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในเรื่องของการจัดการกับพื้นผิวของตัวถังรถ เริ่มจากด้านหน้าที่มีกระจังหม้อน้ำขนาดใหญ่ที่กินพื้นที่จากด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่งของหน้ารถที่ได้ออกแบบมาอย่างประณีต มีชุดไฟหน้าแบบ full-LED ที่ดูเป็นแนวนอนมากขึ้น ด้านมุมนอกของไฟหน้านั้นมีการซ่อนช่องอากาศที่ผ่านเข้ามาทางซุ้มล้อหน้าและออกไปทางด้านข้างเพื่อลดแรงเสียดทานอากาศ

การออกแบบด้านท้ายช่วยเสริมลักษณะอันดูสปอร์ตของรถ โดยเฉพาะการวางตำแหน่งของไฟท้ายที่ห่างกันมากขึ้น การออกแบบอันชาญฉลาดนี้ช่วยเก็บซ่อนพื้นที่สำหรับระบบ RHT (Retractable Hard Top) ใหม่ ที่มาพร้อมกับน้ำหนักที่ลดลงและสามารถยกขึ้นหรือลงได้ที่ความเร็วต่ำ

อย่างไรก็ตาม ทีมออกแบบได้ให้ความสำคัญแก่ความสะดวกสบายของห้องโดยสารซึ่งมาพร้อมกับอุปกรณ์ใหม่ๆมากมาย ไม่นับระบบ infotainment พร้อมจอ touchscreen ขนาด 10.2 นิ้ว ระบบปรับอากาศใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ว่าจะเปิดหรือปิดหลังคา พวงมาลัย multi-function ใหม่ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าได้ 18 ทิศทาง มีพนักพิงดีไซน์ใหม่ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่วางขาของผู้โดยสารหลัง และระบบจอ Passenger Display สำหรับให้ข้อมูลการขับขี่ผู้โดยสารด้านหน้า ผู้โดยสารทั้งหมดจะได้รับความสะดวกจากระบบ Wind Deflector ใหม่ที่สามารถลดแรงลมในห้องโดยสารได้ถึง 30% รวมทั้งช่วยลดเสียงรบกวน

เมื่อรู้จัก Ferrari Portofino (เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน) รุ่น V8 GT ดีขนาดนี้แล้ว ก็เตรียมยลโฉม "พอร์โตฟิโน" ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่จาก เฟอร์รารี่ โดยติดตามถ่ายทอดสดงาน Thailand Premiere of Portofino ได้ในวันนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.45 น. เป็นต้นไป ทาง Facebook PPTVHD36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ