ทำความรู้จัก"เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน" รุ่น V8 GT ก่อนสัมผัสของจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครั้งแรกของรถซูเปอร์คาร์ที่รวบรวม “ความสปอร์ต หรูหรา สะดวกสบาย” จากค่ายม้าลำพอง ภายใต้ชื่อ Ferrari Portofino (เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน) รุ่น V8 GT

บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เฟอร์รารี่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยคุณวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี 
รองประธานบริษัทและ กรรมการบริหาร ผู้นำ  Ferrari Portofino (เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน) รุ่น V8 GT มาอวดโฉมกันให้ได้เห็นกันซึ่งเรามาทำความรู้จักกับเสน่ห์ของรถรุ่นนี้เพราะถือเป็นครั้งแรกของรถซูเปอร์คาร์ที่รวบรวม ความสปอร์ต หรูหรา สะดวกสบาย ไว้ภายในห้องโดยสารอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ชื่อรุ่น  Ferrari Portofino คือรถ V8 GT มีที่มาค่อนข้างเร้าใจสำหรับรถสปอร์ตเปิดประทุนที่มีความอเนกประสงค์ เพราะใช้ชื่อเมืองที่สวยที่สุดเมืองหนึ่งในประเทศอิตาลี คือ เมือง Portofino ซึ่งโด่งดังและมีเสน่ห์ในเรื่องของท่าเรือ สำหรับบริการนักท่องเที่ยวทำให้ในหลายๆ ปีที่ผ่านมาเมืองนี้ได้เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นทั้งเรื่องความงดงามของทิวทัศน์ กิจกรรมกีฬา และความหรูหราที่แอบซ่อนไว้และเสน่ห์ตรงนี้เองเป็นที่มาของสีตัวรถเพราะเป็นสีที่อุทิศให้กับเมืองนี้ คือ สี Rosso Portofino

เรื่องพลังการขับเคลื่อนกำลังสูงสุดถึง 600 แรงม้าและอัตราเร่งจาก0-100กม./ชม.ใน3.5 วินาที ทำให้ Ferrari Portofino เป็นรถเปิดประทุนที่มีกำลังมากที่สุดที่รวบรวมข้อดีของหลังคาแข็งแบบ retractable ห้องเก็บสัมภาระและห้องโดยสารที่กว้างขวาง บวกกับ ที่นั่งเสริมด้านหลังอีกสองที่เหมาะสำหรับการเดินทางระยะสั้น

ขณะที่ระบบ ช่วงล่างที่ใหม่หมดของ Ferrari Portofino นั้นได้รับการลดน้ำหนักเมื่อเทียบกับในรุ่นที่มันทดแทนซึ่งก็คือรุ่น California T ด้วยการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยมากมาย ชิ้นส่วนต่างๆของช่วงล่างและชิ้นส่วน body-in-white ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีน้ำหนักเบาลงถึงแม้ว่าตัวถังจะมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ขุมพลัง V8 turbo ของ Ferrari อันเลื่องชื่อที่ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัล International Engine of the Year ในปี 2016 และ 2017 นั้นผลิตกำลังได้มากกว่าในรถ California T ถึง 40 แรงม้า โดยการใช้ชิ้นส่วนใหม่และการปรับแต่งซอฟท์แวร์ของระบบควบคุมเครื่องยนต์ เสียงเครื่องยนต์อันเร้าใจที่เป็นเอกลักษณ์ของ Ferrari นั้น ได้รับการปรับแต่งเพิ่มเติมเช่นกัน เพื่อให้ได้อรรถรสเต็มที่โดยเฉพาะเมื่อขับขี่แบบเปิดประทุน

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ V8 นั้นได้ถูกปรับปรุงในทุกด้าน ด้วยการใช้ลูกสูบและก้านสูบแบบใหม่ รวมไปถึงระบบไอดีที่ออกแบบใหม่ มิติต่างๆของระบบไอเสียนั้นก็ได้รับการปฏิวัติใหม่ ระบบเฮดเดอร์หล่อชิ้นเดียวนั้นช่วยลดการสูญเสีย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งของการตอบสนองแบบ Ferrari ซึ่งจะไม่มี turbo lag โดยสิ้นเชิง การปรับปรุงต่างๆเหล่านี้ เมื่อทำงานร่วมกับระบบ Variable Boost Management ที่ควบคุมการจ่ายแรงบิดเพื่อให้สัมพันธ์กับเกียร์ที่เลือก ทำให้ Ferrari Portofino นั้นมีอัตราเร่งที่สูงกว่าในทุกย่านความเร็วและทุกเกียร์พร้อมๆกับมีอัตราบริโภคน้ำมันที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

ขณะที่เรื่องของการทรงตัว Ferrari Portofino นั้นได้รับการปรับใหม่หมดและได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆที่นำมาใช้ เป็นครั้งแรกในรถยนต์ Ferrari ชนิดนี้คือนำระบบ electronic rear differential (E-Diff3) มาใช้โดยทำงานร่วมกับระบบ F1-Trac ซึ่งช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนและการควบคุม Ferrari Portofino เป็นรถประเภท GTคันแรกที่ได้รับการติดตั้งระบบพวงมาลัย EPS (Electric Power Steering) ซึ่งสามารถลดอัตราทดพวงมาลัยได้ถึง 7% ผลดีก็คือการตอบสนองของพวงมาลัยที่ดีขึ้นโดยไม่กระทบกับความเสถียรและเมื่อทำงานร่วมกับระบบ E-Diff3 ระบบกันสะเทือนแบบ magnetorheological damping system (SCM-E) โดยได้ถูกเพิ่มประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี dual-coil ที่ช่วยลดอาการโคลงในขณะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการซึมซับแรงสะเทือนจากความไม่ราบเรียบของถนน

ผลที่ได้ก็คือรถยนต์ที่มีความว่องไวปราดเปรียวและตอบสนองดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มอบสัมผัสแห่งความสบายไปพร้อมๆกัน

Ferrari Portofino ได้รับการออกแบบจาก Ferrari Design Centre และเป็นรถที่มีดีไซน์ที่ดุดัน ตัวถังแบบ two-box fastback  ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในกลุ่ม coupe-convertible ที่มีหลังคา retractable hardtop ซึ่งมอบความโฉบเฉี่ยวให้กับรูปร่างโดยรวม มีลักษณะที่สปอร์ตมากขึ้นโดยที่ไม่กระทบกับความหรูหราและความคล่องตัว

และถือเป็นการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างทีม Aerodynamics และ Ferrari Design ทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในเรื่องของการจัดการกับพื้นผิวของตัวถังรถ เริ่มจากด้านหน้าที่มีกระจังหม้อน้ำขนาดใหญ่ที่กินพื้นที่จากด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่งของหน้ารถที่ได้ออกแบบมาอย่างประณีต มีชุดไฟหน้าแบบ full-LED ที่ดูเป็นแนวนอนมากขึ้น ด้านมุมนอกของไฟหน้านั้นมีการซ่อนช่องอากาศที่ผ่านเข้ามาทางซุ้มล้อหน้าและออกไปทางด้านข้างเพื่อลดแรงเสียดทานอากาศ

การออกแบบด้านท้ายช่วยเสริมลักษณะอันดูสปอร์ตของรถ โดยเฉพาะการวางตำแหน่งของไฟท้ายที่ห่างกันมากขึ้น การออกแบบอันชาญฉลาดนี้ช่วยเก็บซ่อนพื้นที่สำหรับระบบ RHT (Retractable Hard Top) ใหม่ ที่มาพร้อมกับน้ำหนักที่ลดลงและสามารถยกขึ้นหรือลงได้ที่ความเร็วต่ำ

อย่างไรก็ตาม ทีมออกแบบได้ให้ความสำคัญแก่ความสะดวกสบายของห้องโดยสารซึ่งมาพร้อมกับอุปกรณ์ใหม่ๆมากมาย ไม่นับระบบ infotainment พร้อมจอ touchscreen ขนาด 10.2 นิ้ว ระบบปรับอากาศใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ว่าจะเปิดหรือปิดหลังคา พวงมาลัย multi-function ใหม่ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าได้ 18 ทิศทาง มีพนักพิงดีไซน์ใหม่ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่วางขาของผู้โดยสารหลัง และระบบจอ Passenger Display สำหรับให้ข้อมูลการขับขี่ผู้โดยสารด้านหน้า ผู้โดยสารทั้งหมดจะได้รับความสะดวกจากระบบ Wind Deflector ใหม่ที่สามารถลดแรงลมในห้องโดยสารได้ถึง 30% รวมทั้งช่วยลดเสียงรบกวน

เมื่อรู้จัก Ferrari Portofino (เฟอร์รารี่ พอร์โตฟิโน) รุ่น V8 GT ดีขนาดนี้แล้ว ก็เตรียมยลโฉม "พอร์โตฟิโน" ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่จาก เฟอร์รารี่ โดยติดตามถ่ายทอดสดงาน Thailand Premiere of Portofino ได้ในวันนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.45 น. เป็นต้นไป ทาง Facebook PPTVHD36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ