รมว.อุตสาหกรรม เผยโครงการ “อีอีซี” มีความคืบหน้าสูง เตรียมเชิญนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผยโครงการ อีอีซี มีความคืบหน้าไปมาก เตรียมเผยแพร่ และเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในอีอีซี

วันนี้(7 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก “อีอีซี” และนางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ร่วมบรรยายสรุปความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ในหัวข้อ “The Eastern Economic Corridor (EEC) : Taking Off”

โดยมีเอกอัครราชทูตเดินทางมาเข้าร่วมรับฟังรวม 27 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในตะวันออกกลาง อาทิ คาซัคสถาน อียิปต์ อิรัก ศรีลังกา และอินเดีย พร้อมทั้งยังมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตที่ดูแลด้านพาณิชย์ จากประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย รวมถึงผู้แทน บริษัทเอกชนจากต่างประเทศเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในวันนี้มีโอกาสได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้กับเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ที่สนใจได้รับทราบถึงทิศทาง ความคืบหน้านโยบาย และพัฒนาการล่าสุด ในโครงการอีอีซี ซึ่งขณะนี้โครงการมีความคืบหน้าไปมากพอสมควร เช่น พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพุทธศักราช 2561

โดยหลังจากนี้ มีแผนที่จะเดินหน้าในการดำเนินเรื่องการสื่อสารทั้งในและนอกประเทศอย่างเข้มข้น โดยจะเริ่มเดินหน้าโรดโชว์ในต่างประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อเผยแพร่และเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในอีอีซี

นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลในพื้นที่ เพื่อเป็นหลักประกันให้กับคนในพื้นที่ว่าโครงการอีอีซีจะเดินหน้าโดยคำนึงถึงประโยชน์อย่างทั่วถึง ทั้งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตของคนในพื้นที่ โดยจะต้องดำเนินการทำผังเมืองทั้งหมดของอีอีซีให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

ทั้งนี้ เชื่อว่านักลงทุนในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางจะมาลงทุน จะให้ความสนใจลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สนใจ เช่น อุตสาหกรรมอุตอาหารที่เกี่ยวกับฮาลาล และพลังงาน เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ