เทียบชัดๆ! อาหารกลางวันมาตรฐานต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่มีเด็กนักเรียนในหลายพื้นที่ของไทยไม่ได้รับประทานอาหารกลางวันที่เหมาะสมเพียงพอจนเกิดการร้องเรียนการบรรดาผู้ปกครองถึงความไม่เหมาะสมของการจัดอาหารกลางวันให้แก่เด็ก

ล่าสุด พบอาหารกลางวันของเด็กชั้นอนุบาลในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นที่ได้รับมื้ออาหารกลางวันเป็นเพียงข้าวเปล่า และแกงที่มีแต่น้ำแกง ส่วนปริมาณผักและเนื้อมีไม่มากนัก จนพ่อแม่ผู้ปกครองบางรายต้องทำอหารมาเพิ่มให้บุตรหลานกลายเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายทั้งที่บางโรงเรียนก็มีการเรียกเก็บค่าอาหารกลางวันประจำปีอยู่แล้ว

อ่านข่าว : พบอีก! โรงเรียนขอนแก่นให้เด็กกินแกงฟักผสมเศษเนื้อหมู

อ่านข่าว : อึ้ง!! อาหารกลางวันเด็กต้มข่าไก่ติดหลุมถาดและสับปะรด 1 ชิ้นเล็ก

วันนี้ นิวมีเดียพีพีทีวี นำข้อมูลอาหารกลางวันเด็กในประเทศต่าง ๆ 9 ประเทศมานำเสนอ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงความคุ้มค่าของอาหารกลางวันที่เด็กนักเรียนได้รับ

ฝรั่งเศส

เด็กฝรั่งเศสมักทานมื้ออาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดให้ โดยจะแบ่งอาหารออกเป็น 3-4 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย ประกอบด้วย สลัด ขนมปัง อาหารจานหลักซึ่งมักมีข้าวหรือเนื้อ และของหวาน จำพวกผลไม้กับขนมหวาน

อินเดีย

เด็กอินเดียมักได้รับอาหารกลางวันฟรีจากโรงเรียน โดยเป็นอาหารท้องถิ่นที่ที่เรียกว่า “Kishdi” จะเป็นข้าวผสมถั่วและผักชนิดต่าง ๆ อาจมีการเพิ่มขนมปังหรือไข่บ้างตามแต่โอกาส บวกด้วยผลไม้ตามฤดูกาล

สเปน

อาหารกลางวันของเด็ก ๆ ชาวสเปนประกอบไปด้วย ซุป ขนมปัง เนื้อสัตว์ สลัด ผลไม้ตามฤดูกาล และน้ำเปล่า ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอาหารกลางวันสำหรับเด็กดีเยี่ยมประเทศหนึ่ง ถึงขนาดที่อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชล โอบามา เคยมาเยี่ยมชมแล้วนำกลับไปปรับใช้กับอาหารกลางวันเด็กในอเมริกา

อังกฤษ

อาหารกลางวันของเด็กที่อังกฤษมีให้เลือกหลายแบบ เช่น พาสต้ากับผักบวกขนมปังและผลไม้ หรือข้าวกับผัก เค้ก และผลไม้ เป็นต้น เป็นการให้เด็กเลือกได้ว่าอยากทานอะไรในมื้อกลางวัน ในส่วนของเครื่องดื่มก็เลือกได้ระหว่างน้ำเปล่าและนมสด

อินโดนีเซีย

เด็กอินโดนีเซียส่วนมากมักนำอาหารกลางวันไปจากบ้าน อาหารส่วนใหญ่จะเป็นข้าว ซุป เนื้อสัตว์ เต้าหู้  และผัก แต่โดยปกติก็มีมื้ออาหารกลางวันจากทางโรงเรียนเช่นกัน

อเมริกา

แม้อาหารกลางวันสำหรับเด็กในอเมริกาจะถูกพูดถึงในแง่ลบอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ได้มีความพยายามที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น โดยในหลายโรงเรียนมักมีอาหารกลางวันเด็กที่ประกอบไปด้วย เนื้อสัตว์ถูกสุขลักษณะ ขนมปังโฮลเกรน นม และผลไม้กระป๋อง

สิงคโปร์

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่สวัสดิการด้านอาหารกลางวันเด็กได้รับความชื่นชมว่าถูกสุขลักษณะและดีต่อสุขภาพเด็ก โดยมื้อหลักมักเสิร์ฟเป็นสลัดหรืออาหารเฮลตี้อื่น ๆ พร้อมด้วยเครื่องเคียงต่าง ๆ ที่หมุนเวียนกันไป อาทิ ขนมปัง ผลไม้ ถั่ว ซุป ข้าวบาร์เลย์

ปากีสถาน

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เด็กมักเตรียมอาหารมาจากบ้าน มื้อกลางวันมักเป็น ไข่ นักเก็ต เฟรนช์ฟรายส์ ขนมปัง และอาหารจำพวกแป้งอย่างข้าวหรือเส้นต่าง ๆ บางทีก็มีผักมาเสริม ซึ่งหลายโรงเรียนในปากีสถานกำลังพยายามผลักดันนโยบายอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็ก โดยผู้ปกครองคนใดจะทำอาหารให้เด็กต้องคำนึงถึงโภชนาการมากกว่านี้

อาร์เจนติน่า

อาหารจานหลักของชาวอาร์เจนติน่าคือ Milanesa หรือเนื้อสัตว์ที่ห่อไข่และขนมปัง ทานคู่กับผักและผลไม้ เด็ก ๆ บางคนยังสามารถนำนมสดหรือโยเกิร์ตมาทานคู่กันได้อีกด้วย

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ทางโรงเรียนมีงบประมาณในการจัดหาอาหารกลางวันที่เหมาะสมให้แก่เด็กนักเรียน บางแห่งเก็บเงินจากผู้ปกครอง บางแห่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐ แต่ด้วยปัญหาบางอย่าง เช่น การโกงงบประมาณส่วนนี้ ซื้อของที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ซื้อของหมดอายุ ซื้อของมานิดเดียว เป็นต้น ทำให้อาหารกลางวันที่เด็กได้รับนั้นไม่เหมาะสม ไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต และไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

 

ขอบคุณภาพจาก  AP

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ