“ทรัมป์” พร้อมเชิญ “คิม จองอึน” เยือนทำเนียบขาว หากการเจรจาบรรลุผล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แม้ว่ายังเหลืออีกหลายวัน แต่ดูเหมือนว่าบรรยากกาศกำลังเป็นไปได้ด้วยดี ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยถ้าการเจรจาบรรลุผล ก็จะเชิญผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้มาเยือนทำเนียบขาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เดินทางไปเยือรสหรัฐว่า หากการเจรจาเป็นไปด้วยดี เขาก็จะเชิญนายคิม จองอึน ให้เดินทางมาเยือนสหรัฐฯ และพร้อมจะเปิดทำเนียบขาวต้อนรับ จากนั้นสหรัฐฯ ก็อาจสถาปนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือในระดับปกติ โดยทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า บรรยากาศที่เป็นมิตรแบบนี้ ทำให้เขาตัดสินใจเลิกใช้คำว่า แรงกดดันขั้นสูงสุด ซึ่งหมายถึงการคว่ำบาตรขั้นสูงสุดกับเกาหลีเหนือ 

ด้านนายกรัฐมนตรีอาเบะ เปิดเผยว่า ทรัมป์จะยังไม่ยกเลิกมาตรการคส่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ตราบใดที่เกาหลีเหนือยังไม่ยุติโครวงการอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง ส่วนญี่ปุ่นเองยังคงกังวลใจเรื่องขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ที่สามารถยิงถล่มญี่ปุ่นได้ทุกเมื่อ และอยากให้ทรัมป์ นำเรื่องนี้ขึ้นสู่โต๊ะที่ประชุมด้วย

 

MANDEL NGAN / AFP / KCNA VIA KNS 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ