“อ.ธรณ์” ขอคนไทยช่วยลดขยะพลาสติกใน “วันมหาสมุทรโลก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันที่ทั่วโลกกำหนดให้เป็นวันมหาสมุทรโลก หรือ World Ocean Day ขณะที่นักวิชาการด้านท้องทะเลไทย เรียกร้องให้คนไทยตระหนักถึงปัญหาขยะในท้องทะเลที่เพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากกรณีที่วาฬครีบสั้นนำร่อง ต้องตายเพราะขยะพลาสติกที่อยู่ในกระเพาะอาหารจำนวนมาก

วันนี้ (8 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นข่าวที่ทั่วโลกให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย หลังพบวาฬครีบสั้นตาย เนื่องจากภายในกระเพาะอาหารพบขยะพลาสติกกว่า 8 กิโลกรัม ทำให้รองศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ กรรมการในคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรียกร้องให้ทุกคนใช้วันมหาสมุทรโลก หันมาตระหนักปัญหาเรื่องของขยะในท้องทะเลไทย โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ไหลลงสู่ทะเล ผ่านแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ  จนทำให้ประเทศไทยติดอันดับ 6 ของโลกที่ปล่อยขยะลงสู่ทะเล ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่น่าตกใจ

โดยสิ่งที่รองศาสตราจารย์ธรณ์ เห็นว่า ทุกคนสามารถช่วยกันได้ คือการลดใช้พลาสติกที่มาจำเป็นในชีวิตประจำวัน ควบคู่กับการส่งเสริมให้เกิดการใช้ ไบโอพลาสติก ซึ่งสามารถนำมาทำลายและย่อยสลายได้ง่ายกว่าพลาสติกทั่วไป และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณตามแผนยุทธศาสตร์ชาติกับการสร้างความเติบโตบนคุณภาพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ท้องทะเลยังมีสัตว์น้ำ และไม่ถูกแทนที่ด้วยขยะพลาสติก

ขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลละชายฝั่ง เปิดเผยผลตรวจเต่าตนุตาย หลังจากที่เกยตื้นบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ว่า พบหัวใจมีสีซีด ลำไส้ใหญ่ขยายตัว ภายในพบขยะทะเลจำนวนมาก เช่น ยาง เชือก และถุงพลาสติก จึงได้สรุปสาเหตุการตายจากโรคเรื้อรังจากขยะทะเลอุดตัน ซึ่งเป็นอีกกรณีหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงสถาวะวิกฤตขยะทะเลไทย

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันเก็บขยะทางทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เนื่องในวันทะเลโลก (World Ocean Day)  เพื่อร่วมตระหนักถึงความสำคัญของวันทะเลโลกเป็นประจำทุก เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ตื่นตัวและใส่ใจกับการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมใต้ท้องทะเลของท้องถิ่นตนเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ