ธปท. ยันไม่เลื่อนใช้มาตรฐานบัญชีเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย ปัดผ่อนปรนใช้มาตรฐานบัญชีเดียวกับเอสเอ็มอีที่ยังไม่พร้อม ยืนยันเริ่มใช้ 1 ม.ค.ปีหน้า ตามเดิม

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า ธปท.จะผ่อนปรนให้เอสเอ็มอีที่ยังไม่พร้อมเลื่อนการใช้มาตรการบัญชีเดียวออกไปเป็นเวลา 3 ปี หรือจนถึงปี 2564 นั้น ธปท.ขอเรียนว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ธปท.ขอยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มใช้ 1 ม.ค 2562 ตามกำหนดการเดิม

 ด้าน นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์พร้อมดำเนินการตามแนวนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะเริ่มใช้งบการเงินที่ธุรกิจเอสเอ็มอีนำส่งสรรพากรประกอบในการพิจารณาสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป เพราะธนาคารพาณิชย์เห็นว่า การที่ธุรกิจเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียวจะส่งผลดีต่อธุรกิจ ในการเห็นสถานะทางการเงินที่แท้จริงของธุรกิจจะส่งผลดีต่อการขยายธุรกิจของลูกค้าในอนาคต และในด้านการขอสินเชื่อก็ทำให้ธนาคารพาณิชย์เห็นข้อมูลที่เป็นจริงของธุรกิจสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้ออกโครงการสำหรับสินเชื่อบัญชีเดียว อัตราดอกเบี้ย 5% คงที่ 2 ปี ซึ่งมีธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีความพร้อมสนใจเข้าร่วมโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าหลังจากที่ธุรกิจเอสเอ็มอียื่นงบการเงินปี 2560 ส่งกรมสรรพากรเมื่อสิ้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา น่าจะมีธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการสินเชื่อบัญชีเดียวมากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ