พบ “ขบวนการส่งต่อขยะอิเล็กทรอนิกส์” นำเข้าโดยสำแดงเป็นพลาสติก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงเดินหน้าตรวจค้นและกวาดล้างการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ต่อเนื่อง สำหรับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งยืนยันว่าหากพบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้จะดำเนินคดีจนถึงที่สุด ขณะที่การเดินหน้าตรวจค้นโรงงานล่าสุดพบการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศกระทำเป็นขบวนการ

วันนี้ (8 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ซากตู้เกมส์ที่ถูกนำเข้าจากต่างประเทศจำนวนมาก วางกองเรียงรายภายในที่ดิน บริษัท  เวิลด์เวสท์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในพื้นที่คลองหลวง จ.ปทุมธานี สภาพของซากตู้เกมส์ที่ถูกอัดกันเป็นสี่เหลี่ยม แสดงให้เห็นว่า ทั้งหมดถูกขนส่งผ่านตู้คอนเทนเนอร์มาที่นี่ แต่บริษัท ไม่ได้ขออนุญาตนำเข้าโดยตรง เพราะรับของต่อมาจาก บริษัท ที่ขอนำเข้าเศษพลาสติก

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พบว่า ซากตู้เกมส์ ถูกขนส่งมาจากประเทศจีนโดยสำแดงเท็จ ว่าเป็นการนำเข้าเศษพลาสติก และซากตู้เกมส์ที่เห็น เจ้าหน้าที่จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ลงพื้นที่ด้วย ระบุว่า คือ ซากขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่สามารถนำเข้าได้

ส่วนเอกสารนำเข้า เป็นของ บริษัท เอส.วาย.ซี.2017 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จดทะเบียนเป็นโรงงานบดย่อยพลาสติก ประเภท 53  ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ ในเอกสารระบุว่า เป็นการขอนำเข้าเศษพลาสติก แต่สำแดงเท็จ และแม้จะผ่านกระบวนการทางศุลกากรมาแล้ว มีข้อมูลการสืบสวน พบว่า สิ่งของที่นำเข้ามาคือตู้เกมส์ที่เป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยวัตถุดิบทั้งหมดถูกนำมาเก็บไว้ที่ บริษัท เวิลด์เวสท์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งหมายความว่า นอกจากจะลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์การสำแดงเท็จแล้ว ยังมีขบวนการขายขยะอันตรายเหล่านี้ให้กับบริษัทอื่นด้วย

ส่วน บริษัท เวิลด์เวสท์ แมเนจเม้นท์ จำกัด มีใบอนุญาตประกอบกิจการเป็นโรงงานรีไซเคิล ประเภท106 คือ บดย่อยอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ แต่ไม่สามารถนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ จึงถือเป็นความผิดฐานครอบครองขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขัดต่ออนุสัญญาบาเซล

นอกจากนี้ยังพบว่าภายในโรงงานมีซากพลาสติกจำนวนมาก แต่เป็นซากที่ไม่สามารถนำเข้าได้ เพราะหากจะนำเข้าซากพลาสติกต้องมีขนาดชิ้นละไม่เกิน2เซนติเมตร แต่สภาพที่เห็นเป็นซากพลาสติกขนาดใหญ่ และที่ชัดเจนว่าเป็นความผิด คือ บริษัท เวิลด์เวสท์ แมเนจเม้นท์ ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ ประเภท 53 จึงไม่สามารถทำกิจการเกี่ยวกับพลาสติกได้ ส่วนการสอบสวนคดีขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังจากที่ตรวจพบโรงงานกระทำความผิดจำนวนมาก พล.ต.อ.วิระชัย เผยว่า อยู่ระหว่างการขยายผล ซึ่งหากเชื่อมโยงถึงเจ้าหน้าที่รัฐในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี สั่งให้ บริษัท เวิลด์เวสท์ แมเนจเม้นท์ บริษัท ยุติการประกอบกิจการทันที ส่วนตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงานในความผิดตามพ.ร.บ.โรงงาน ฐานประกอบกิจการโรงงานบดย่อยพลาสติกโดยไม่ได้รับอนุญาต และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย รวมทั้งพ.ร.บ.แรงงานต่างด้าว หลังพบว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ เข้าไปเก็บตัวอย่างนำไปตรวจสอบเพื่อดูว่ามีสารเคมีอันตรายปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ