ผู้นำชาติยุโรปค้าน “ทรัมป์” ดึงรัสเซียกลับเข้ากลุ่ม G7


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำชาติยุโรปไม่เห็นด้วยกับความคิดของ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่อยากให้เชิญรัสเซียกลับเข้าร่วมกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ เนื่องจากรัสเซียยังมีปัญหากับยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี แองเกลา มาร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ได้จัดการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมผู้นำกลุ่มชาติอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ  G7 ที่มณฑลควิเบก ประเทศแคนาดา เมื่อวานนี้ โดยระบุว่าผู้นำชาติยุโรปที่ร่วมการประชุม G 7 มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะให้รัสเซียกลับเข้ามาเป็นสมาชิกของกลุ่มตามความคิดของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ

โดย เมอร์เคิล ระบุว่าการรับรัสเซียกลับเข้ามาเป็นสมาชิก G 7 จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีความคืบหน้าอย่างชัดเจนในการแก้ปัญหาระหว่าง ยูเครน และ รัสเซีย ซึ่งถูกขับออกจากกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ หรือ G 8 ตั้งแต่ปี 2014 เนื่องจากรัสเซียได้ผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของประเทศตัวเอง ซึ่งถูกมองว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของยูเครน  

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส  เปิดเผยว่า การได้พบปะกับ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ น่าจะส่งผลให้เกิดความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯ และ ชาติพันธมิตร ที่คัดค้านการประกาศตั้งกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมของทรัมป์  เช่นเดียวกับทรัมป์ ที่แสดงความหวังว่าการได้ร่วมประชุม G7จะนำไปสู่ทางออกให้กับปัญหาการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งสหรัฐฯ เผชิญจากชาติสมาชิก เช่น แคนาดา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ