เมียนมาร์ รวบชาวไทย ขน “โซเดียมไซยาไนด์”คาดส่งผสมยาเสพติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ส. แถลงเมียนมาร์จับกุมชาวไทย ขนสารโซเดียมไซยาไนด์ 15 ตัน จากด่านชายแดนเชียงแสนข้ามไปยัง ท่าขี้เหล็ก พร้อมถูกตั้ง 3 ข้อหา คาดเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด ได้จำนวนมากมหาศาล

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ชายคนดังกล่าว เป็นคนขับรถ บรรทุกสารโซเดียมไซยาไนด์ จำนวน 300 ถัง รวมน้ำหนัก 15 ตัน จากประเทศไทยผ่านด่านชายแดนเชียงแสน จ.เชียงราย ข้ามไปยัง อ.ท่าขี้เหล็ก  ประเทศเมียนมาร์ อ้างว่าต้องการนำสารโซเดียมไซยาไนด์ไปใช้ในอุตสาหกรมเหมืองแร่ทองคำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเชียงแสน พบพิรุธเนื่องจากมีการขนสารดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงประสานไปยังทางการเมียนมาร์ ให้ร่วมตรวจสอบ จนกระทั้งถูกจับกุม

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ป.ป.ส. ได้รับการประสานจากศุลกากรด่านเชียงแสนว่ามีการขออนุญาตส่งออกสารโซเดียมไซยาไนด์จากประเทศไทยไปยังประเทศเมียนมาร์ โดยจะลำเลียงผ่านแม่น้ำโขง แต่ด่านศุลกากรเชียงแสนไม่อนุญาตให้ส่งออก เนื่องจากตามข้อตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ว่าโซเดียมไซยาไนด์ เป็นวัตถุอันตราย บริษัทผู้ส่งออกจึงได้นำสารดังกล่าวเก็บไว้ที่โกดังในพื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ก่อนจะมีการลักลอบขนออกไป

โดยทางการเมียนมาร์ตั้งข้อหาชายคนดังกล่าว 3 ข้อหา คือ เข้าเมืองผิดกฎหมาย, นำรถในไทยไปใช้โดยไม่ขออนุญาตในประเทศเมียนมาร์  และนำเงินไทยเข้าไปประเทศเมียนมาร์เกินกว่าอัตราที่กำหนด หลังจากนี้ ป.ป.ส. จะส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมสอบปากคำ

นอกจากนี้ ป.ป.ส. ระบุว่า จำนวนสารโซเดียมไซยาไนด์ที่ขนส่งครั้งนี้ หากนำไปเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด จะสามารถผลิต ยาไอซ์ได้กว่า 5,000กิโลกรัม หากเป็นการผลิตยาบ้า จะผลิตได้มากกว่า 295 ล้านเม็ด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ