รมว.เกษตรฯ สั่งสอบ “ไทยมิลค์” ส่งนมบูด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่โรงเรียนไผทอุดมศึกษา ซึ่งได้รับสนับสนุนนมโรงเรียนเป็นอาหารเสริมให้กับนักเรียน แต่ปรากฎว่าที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับปรากฏว่า มีนมโรงเรียนที่ได้รับเมื่อช่วงต้นเดือนมีลักษณะทางกายภาพผิดปกติ นมขุ่นข้น ทั้งที่มีวันอายุในช่วงปลายปี ทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งให้ตรวจสอบขั้นตอนการผลิต และการขนส่งได้มาตรฐานหรือไม่

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีโรงเรียนไผทอุดมศึกษา ส่งหนังสือแจ้งผู้ปกครองของดให้เด็กดื่มนมโรงเรียน เนื่องจากพบว่านมหลายกล่องแสดงเลขข้างกล่องยังไม่หมดอายุ แต่สภาพทางกายภาพของนมขุ่นข้น เปลี่ยนไปจากสภาพปกติ ว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้พิจารณาลงโทษบริษัทส่งนม โดยให้ลดโควต้า หรือฟ้องเรียกค่าเสียหาย และตั้งแต่บัดนี้ ให้คณะกรรมการโคนมและผลิตภัฑณ์นม (มิลค์บอร์ด) และคณะอนุกรรมการอาหารเสริม (นมโรงเรียน) ประเมินมาตรการตรวจรับนมใหม่ให้รัดกุม ป้องกันการเกิดเหตุนมเสียหรือนมไม่ได้มาตรฐาน โดยมิลค์บอร์ดจะต้องดำเนินการเอ็กซเรย์ทุกพื้นที่ให้ปรับระบบวิธีการตรวจรับนมใหม่ทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทบทวนระบบโควต้านมโรงเรียนหรือไม่ โดยให้ท้องถิ่นดำเนินการเอง เนื่องจากท้องถิ่นจัดสรรงบอาหารเสริม (นมโรงเรียน) อีกปีละ 40 - 50 ล้านบาท จากงบนมโรงเรียน 1.4 หมื่นล้านบาท รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า จะต้องดูสัญญาทั้งหมดก่อนเป็นอย่างไร รวมทั้งปัจจุบันดูว่าจุดอ่อนตรงไหนก็แก้ตรงนั้น เพราะระบบส่วนใหญ่ยังไม่เสีย โดยตนเองจะไปเข้าดูแก้ไขปัญหาทั้งหมด

เมื่อถามถึงกรณีสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอให้แก้ไขข้อท้วงติงในกรณีมีผู้มีส่วนได้เสีย หรือตัวแทน มาอยู่ในคณะกรรมการอาหารเสริม (นมโรงเรียน) นั้น นายกฤษฎากล่าวว่า เรื่องนี้ได้สั่งให้มิลค์บอร์ดปรับแก้แล้ว

ด้าน นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว และต้องรอผลตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่าน้ำนมได้คูณภาพหรือไม่ ปัญหาเกิดขึ้นขั้นตอนใด ทั้งขั้นตอนการขนส่ง จากประกาศหลักเกณฑ์ นมโรงเรียน 1/2561 ฉบับที่ 1 ในการขนส่งนมพาสเจอร์ไรส์ ด้วยรถห้องเย็น ไม่เกิน 4 องศา ส่วนนมยูเอชที รถบรรทุกที่มีตู้หรือหลังคา หรือผ้าใบปิด ซ้อนลังไม่เกิน 10 ชั้น ไม่ให้กล่องบุบ ขั้นตอนการเก็บรักษาที่โรงเรียน นมพาสเจอร์ไรส์ ใส่ตู้เย็น หรือตู้แช่ เก็บไม่เกิน 8 องศา นมยูเอชที ซ้อนไม่เกิน 8 ชั้นกรณีลัง ซ้อนไม่เกิน 5 ชั้น กรณีห่อฟิล์ม วางสูง 10 ซม.จากพื้น เก็บไม่เกิน 45 องศา โดยผลสอบข้อเท็จจริงจะนำเข้าอนุคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ที่จะประชุมวันที่ 14 มิ.ย.นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ