โสมแดง! ประกาศวาระประชุม "ปลดนิวเคลียร์-สร้างสันติภาพ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อเกาหลีเหนือเผยวาระสำคัญในการประชุมสุดยอดผู้นำพรุ่งนี้ ซึ่งจะครอบคลุมถึงเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กระบวนการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนและถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานความคืบหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซา ของสิงคโปร์ ในพรุ่งนี้ โดยมีการพูดถึงวาระและหัวข้อสำคัญที่ทั้งสองผู้นำ “คิม จอง-อึน” และ “โดนัลด์ ทรัมป์” จะหารือกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ มาตรการด้านความมั่นคง รวมถึงกลไกที่จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี

โดยจุดยืนหลักของสหรัฐฯ คือ ต้องการเห็นเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด แต่ก็ยังไม่มีความแน่ชัดว่า สุดท้ายแล้วรัฐบาลเปียงยางจะยอมทำตามหรือไม่ และจะเรียกร้องอะไรเป็นการแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ สื่อเกาหลีเหนือยังเผยเป็นนัยว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลเกาหลีเหนือจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐฯให้กลับสู่ระดับปกติด้วย 

 สหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ หารือเตรียมการโค้งสุดท้ายก่อนประชุม

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ นำโดยนาย โช ซอน-ฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดการหารือกับคณะผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งนำโดยนาย ซัง คิม อดีตทูตสหรัฐฯประจำเกาหลีใต้ ที่โรงแรมริทซ์ คาร์ลตันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยสาระสำคัญของการหารือครั้งนี้  คือ เพื่อสรุปวาระการประชุม และร่างข้อตกลงที่จะนำเสนอต่อทั้งสองผู้นำในระหว่างการประชุม  นี่ไม่ใช่การหารือกันครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่าย เพราะก่อนหน้านี้ เคยมีการจัดการประชุมเตรียมการมาหลายครั้งที่บริเวณหมู่บ้านปัน มุน-จอม เขตปลอดทหารของสองเกาหลี

"ทรัมป์" เข้าพบนายกฯสิงคโปร์วันนี้

ส่วนบรรยากาศที่หน้าโรงแรม เซนต์ รีจิส ซึ่งเป็นที่พักของนาย คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และโรงแรมแชงกรี-ลา ที่พักของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร มีกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา รวมถึงมีการตั้งจุดตรวจ เพื่อคัดกรองยานพาหนะและคนที่จะเข้าออกพื้นที่ดังกล่าวด้วย

สำหรับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่ง “แอร์ฟอร์ซ วัน” ถึงฐานทัพอากาศ “ปายา เลห์บา” ของสิงคโปร์ เมื่อค่ำวานนี้ โดยมีนาย วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ มารอให้การต้อนรับและตามกำหนดการ ทรัมป์จะเดินทางเข้าพบกับนายกฯสิงคโปร์ในวันนี้

ขณะที่นายคิม และคณะ เดินทางถึงสิงคโปร์ด้วยเครื่องบินโบอิง 747 ของสายการบินแอร์ไชน่า ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ และได้เดินทางไปเข้าพบ นายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ ที่ทำเนียบอิสตานาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตลอดเส้นทาง มีนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวสิงคโปร์ ให้ความสนใจ ไปยืนรอถ่ายรูปขบวนรถกันเป็นจำนวนมาก  

โดยคิมจองอึน เดินทางมาสิงคโปร์ในเครื่องแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา คือ สวมชุด “จงซัน” ทรงผมสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีนักวิชาการวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่คิมจองอึน แต่งกายในลักษณะนี้ก็เพื่อต้องการเลียนแบบปู่ของเขาคือ "คิมอิลซุง"ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือที่ประชาชนให้ความเคารพรัก  และ ต้องการทำให้ภาพลักษณ์ตัวเองออกมาคล้ายกับพ่อของเขา ก็คือนายคิมจองอิล และ เขาต้องการแสดงเป็นสัญลักษณ์แห่งความผูกพันระหว่างตัวเขา พ่อและปู่ ด้วย

ชาวเน็ตล้อเลียนอิโมจิ #TrumpKimSummit

ขณะที่เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง ทวิตเตอร์ ได้สร้างแฮชแท็กพิเศษ สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น #TrumpKimSummit #SingaporeSummit  #TrumpKim ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีอิโมจิต่อท้าย เป็นภาพมือ 2 ข้างประกบกัน

บรรดาชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์อิโมจิ “ทรัมป์-คิม” กันอย่างสนุกสนาน บางคนบอกว่า ชอบ เพราะเหมือนเป็นการแปะมือ หรือไฮไฟว์ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีรับการประชุมที่จะเกิดขึ้น แต่บางคนก็ล้อเลียนว่าเหมือนการพนมมือ สวดอ้อนวอนให้สองผู้นำคุยกันได้ เพื่อให้การประชุมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ