ประธานทปอ.ยอมรับ “ทีแคส” มีข้อบกพร่อง จ่อหารือปรับลดรอบยื่นคะแนนในปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับถอยหลัง 4 วัน นักเรียนชั้น ม.6 กลุ่มสมัครสอบคัดเลือกระบบทีแคสรอบ 3/1 และ 3/2 จะรู้ว่าตัวเอง จะมีที่เรียนตามที่ตั้งความหวังไว้หรือไม่ แม้จนถึงตอนนี้จะยังตอบไม่ได้ว่า ระบบทีแคสจะแก้ปัญหาที่เคยมีของระบบและวิธีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในอดีตหรือไม่ แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฎชัด คือ ความเครียดของเด็กและผู้ปกครองที่ไม่ได้ลดลงจากอดีต

วันนี้ (11 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนชั้น ม.6 คนหนึ่งเดินทางมาสอบสัมภาษณ์คัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์เพียงลำพัง หลังเธอสอบผ่านรอบสอบตรงร่วมกันในระบบทีแคสรอบ 3/1 ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ แต่เมื่อได้เวลาสอบเธอเปิดใจทั้งน้ำตาว่า รู้สึกกดดัน และเครียดสะสม เพราะนอกจากต้องเตรียมตัวเพื่อการแข่งขันในสนามสอบ และระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยต้องใช้เวลาไปกับการลุ้นที่เรียนต่อนานหลายเดือน

โดยบรรยากาศที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตามคณะต่าง ๆ เต็มไปด้วยผู้ปกครองที่มาเฝ้ารอลูกสอบสัมภาษณ์ในวันนี้ หลายครอบครัวยอมรับว่า การให้ลูกยืนยันสิทธิ์ ผ่านทีแคสรอบ3 ทั้งที่ไม่ได้ชื่นชอบสาขาวิชาที่ได้มากที่สุด เพราะไม่ต้องการให้ลูกไปยื่นคะแนนแอดมิดชั่นรอบ 4 เพื่อแข่งขันอีกครั้ง แต่มีความเสี่ยงและทำให้ลูกเครียดมากเกินไป

ด้านศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ระบุว่า ระบบ ทีแคส (TCAS) รอบ 4 จะมีมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศเข้าร่วมการรับนักศึกษา รวม 62 แห่ง คิดเป็น 83,953 คน ซึ่งผู้ที่สอบไม่ติดในรอบก่อนหน้านี้รายชื่อจะถูกส่งเข้าระบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ ทปอ.ยังเปิดตัวศูนย์ “พี่ช่วยน้องสอบ TCAS” ซึ่งเป็นศูนย์คอลเซ็นเตอร์ที่จะรับปรึกษาปัญหาการสอบ ทีแคส รอบ 4 โดยยอมรับว่า ระบบทีแคสในปีนี้มีปัญหาหลายด้าน ที่ต้องนำไปปรับปรุงต่อในปีหน้า โดยเฉพาะการต้องหารือปรับลดรอบการยื่นคะแนนลง เนื่องจากมีหลายฝ่ายมองว่าทำให้เด็กเกิดความเครียด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ