มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดชื่อ 6 อาหารเสริมอันตราย ที่ยังขายบนออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีการเรียกร้องให้ถอดถอนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 6 ยี่ห้อ ที่ขายบนตลาดออนไลน์ชื่อดัง 8 แห่ง เมื่อมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยข้อมูลผลการสุ่มตรวจอาหารเสริม จำนวน 16 ตัวอย่าง และพบว่ามีสารไซบูทรามีนและฟลูออกซิทีน ยังถูกขายอยู่

วันนี้ (11 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 6 รายการ ที่พบสารอันตราย ประกอบด้วย AIKA พบขายใน เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของ ลาซาด้า (LAZADA) โดยบริษัทสยามเฮลท์ แอนด์ บิวตี้แคร์ จำกัด 2.ผลิตภัณฑ์ มินิมอล บาย ฟ้าหล่นฝน (MINIMAL By FALONFON) พบขายในเว็บไซต์ C mart โดยบริษัทคอสมา แล็บ จำกัด 3. เอสไลน์ (S-Line) ขายในลาซาด้า โดยบริษัท ที.ซี.ยูเนี่ยนโกลบอล จำกัด(มหาชน) 4.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลีน (LYN) พบขายใน 11 Street โดยบริษัทฟู้ด ซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส จำกัด 5.แอล ฟิน บาย ลูกสำรอง (L-Fin by luk-Sam-Rong) พบขายใน Shopee โดยบริษัท สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด โดยทั้ง 5 ยี่ห้อที่ระบุพบสารไซบูทรามีน ส่วนผลิตภัณฑ์ Kalo ที่ขายใน 11 Street โดยบริษัท สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด พบ สารฟลูออกซิทีน

สำหรับข้อมูลทั้งหมดถูกเปิดเผยโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่มีการสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่บรรยายสรรพคุณว่า สามารถใช้บริโภคเพื่อการลดน้ำหนักจำนวน 16 ตัวอย่าง จากร้านขายของออนไลน์ชื่อดัง 8 แห่ง โดยผลพบว่า มี 6 ตัวอย่าง มีสารไซบูทรามีน และฟลูออกซิทีน ซึ่งเป็นยาอันตรายที่ห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้องให้ตลาดออนไลน์ ที่พบการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มียาอันตราย นำสินค้าออกจากระบบทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบ และให้ตลาดและร้านค้าออนไลน์ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนจำหน่ายทุกรายการ หลังจากนี้จะนำข้อมูลที่ได้จากการตรวจสอบให้หน่วยงานกำกับดูแลไปบังคับใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้องโดยใช้บทลงโทษสูงสุด

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ตรวจสอบข้อมูลกับ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยอมรับว่าผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ที่ถูกเปิดเผยส่วนใหญ่ถูกห้ามจำหน่ายไปแล้ว และเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมสินค้าที่ถูกนำเข้าไปจำหน่ายในตลาดออนไลน์ แม้ที่ผ่านมาหน่วยงานกำกับดูแลจะมีระเบียบ กฏหมายที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแล้วก็ตาม ขณะเดียวกันในจำนวน 6 ผลิตภัณฑ์ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคตรวจสอบ มี 3 ผลิตภัณฑ์ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจพบสารไซบูทรามีน และ ฟลูออกซิทีน เช่น ผลิตภัณฑ์ แคโล (Kalo), ลีน (LYN), แอน-ฟิน บาย ลูกสำรอง (L- Fin by Luk - sam - rong) จึงขอเตือนประชาชน ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้มั่นใจก่อนบริโภค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ