“คิม จอง-อึน” ดาวรุ่งพุ่งแรงวงการการเมืองโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพของคิม จองอึน ในอดีตคือ ผู้นำประเทศแบบเผด็จการ ที่สนใจเอาแต่ทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ แต่นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ภาพลักษณ์ของผู้นำประเทศวัย 30 เศษคนนี้ กลับกลายเป็นดาราเนื้อหอม ที่ใครๆ ก็อยากรู้จัก

นับตั้งแต่ขึ้นมาสืบทอดอำนาจแทนพ่อเมื่อปี 2011 “คิม จองอึน” ก็ปกครองเกาหลีเหนือในแบบของตัวเอง คือโดดเดี่ยวจากโลกภายนอก จะมีติดต่อกันบ้างก็แค่จีน แต่มาถึงวันนี้ คิม จองอึน กลายเป็นดาวฉายแสงแห่งวงการเมืองโลกที่สุกสว่างที่สุด บรรดาผู้นำประเทศต่างเข้าแถวรอพบ หรือพบกันไปแล้วมากมาย

แต่วิธีการที่คิมใช้ไต่เต้าขึ้นมาเป็นดารา แตกต่างจากภาพลักษณ์เดิมของตัวเองอย่างสิ้นเชิง จากผู้นำหน้าละอ่อนแต่แข็งกร้าว กลายเป็นนักต่อรองมืออาชีพที่ใครๆ ก็อยากคุยด้วย

เครื่องมือที่คิม จองอึนใช้ ในการกรุยทางสู่เวทีโลกก็คืออาวุธนิวเคลียร์นั่นเอง โดยในช่วง 7 ปีเศษที่ผ่านมา คิมทุ่มเงินทองไปกับการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ เพราะเจ้าตัวเชื่อว่า นิวเคลียร์คืออาวุธต่อรองที่ดีที่สุด และเมื่อทดลองมาจนถึงจุดที่น่าพอใจแล้ว คิมก็เปิดประตูบอกกับคนทั้งโลกว่า เขาพร้อมที่จะเจรจาแล้ว เรียกว่าใช้นิวเคีลยร์เป็นใบเบิกทางนั่นเอง

และทุกอย่างก็เริ่มเข้าทาง คิมส่งนักกีฬาโอลิมปิกไปเกาหลีใต้ แถมยังมีการรวมทีมกับเกาหลีใต้ในกีฬาบางประเทศด้วย จากนั้นก็ประกาศว่าพร้อมพูดคุยกับผู้นำเกาหลีใต้ เรื่อยไปจนถึงผู้นำสหรัฐ

คิมรู้ดีว่า ถ้าเข้าไปคุยกับผู้นำสหรัฐเลย อาจจะเสียเปรียบ เพราะมีข้อต่อรองเพียงแค่อาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น ก็เลยเดินหมากด้วยการพบปะกับผู้นำของหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะจีนและรัสเซีย ที่มีศักดิ์ศรีพอๆ กับสหรัฐ และก็ได้ผลจริงๆ เพราะทรัมป์ถึงกับออกปากว่า ไม่ชอบที่คิม ไปคุยกับรัสเซียและจีน ก็เลยเอ่ยปากว่าพร้อมจะคุยกับเกาหลีเหนือแล้ว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ สหรัฐมีข้อแม้มากมายถ้าจะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือ

ส่วนคนที่จะลืมไปไม่ได้ก็คือ นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ทำตัวเป็นคนกลางอย่างอดทน จนการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นจนได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ