จี้รัฐตรวจสอบข้าราชการ 30 ครอบครัวใช้บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพเตรียมทำหนังสือผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทวงถามเหตุผลที่ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหมู่บ้านป่าแหว่ง แต่กลับไม่ได้เข้าร่วมตรวจสอบในพื้นที่ครั้งแรกร่วมกับกรรมการฝ่ายอื่นๆ ขณะเดียวกันขีดเส้นตาย 18 มิถุนายนนี้ หากผู้รับเหมาไม่สามารถส่งมอบงานได้ทันกำหนดเวลา เตรียมเคลื่อนไหวให้ศาลยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมา และให้ผู้ที่เข้าอาศัยในส่วนของพื้นที่ปัญหาออกจากพื้นที่โดยทันที

วันนี้ (13 มิ.ย.61) นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวถึงความคืบหน้า ในการติดตามคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งคณะกรรมการเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และคณะกรรมการดำเนินการกับสิ่งก่อสร้างเพื่อให้พื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาตามขั้นตอนเพื่อคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจากบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่า เมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจะเข้าพื้นที่ เพื่อตรวจสอบ และสรุปข้อมูลให้กับทางนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไป แต่กลับพบว่าทางศาลไม่ให้คณะกรรมการที่เป็นเครือข่ายภาคประชาชน เข้าพื้นที่ แม้ตอนหลังจากมีการต่อรองจนสามารถเข้าได้ 7 คน แต่ทางเครือข่ายภาคประชาชนเห็นว่าเกิดความไม่ชอบมาพากลในเรื่องของความจริงใจจากทางฝั่งศาลในการแก้ปัญหาร่วมกัน จึงไม่ขอเข้าร่วมลงพื้นที่สำรวจ แต่ก็มีส่วนของนักวิชาการเข้าไปร่วมกับฝ่ายต่างๆ แล้ว

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมทำหนังสือไปยืนกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะเป็นประธานกรรมการแก้ปัญหาในส่วนของจังหวัด ว่า เหตุใดทางเครือข่ายภาคประชาชนไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่เพื่อร่วมตรวจสอบทั้งๆ ที่เป็นคณะทำงานร่วม ซึ่งในส่วนของภาคประชาชนต้องการที่จะเข้าไปสำรวจพื้นที่โดยภาพรวม สำรวจผลกระทบเรื่องดิน เรื่องแหล่งน้ำ สำรวจพื้นที่ก่อสร้างอาคารต่างๆ รวมทั้งตรวจสอบผู้ที่เข้าไปใช้พื้นที่ ซึ่งตอนนี้ทราบมาว่ามีมากกว่า 30 ครอบครัวที่เข้าไปอยู่อาศัยในอาคารชุดที่อยู่ในพื้นที่ที่ต้องคืน

(อ่านข่าว : เพิกเฉยคำสั่งนายกฯ! “บ้านพักดอยสุเทพ” พบข้าราชการ 30 ครอบครัว เริ่มเข้าอยู่แล้ว )

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 18 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามสัญญาของผู้รับเหมาที่จะต้องส่งงาน คาดว่าทางผู้รับเหมาจะไม่สามารถส่งงานได้ทันเวลาต้องถูกปรับวันละ 1 แสนบาท ซึ่งทางศาลสามารถใช้ข้อสัญญานี้ยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมา และคืนพื้นที่กับธนารักษ์ได้ทันที และจะต้องให้คนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวออกทั้งหมดและส่งมอบพื้นที่ต่อไป ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าจะทำหนังสืออีกฉบับ เพื่อเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุวันได้มองไว้ว่าต้องเป็นหลังวันที่ 18 มิถุนายนนี้

อ่านข่าว : "พล.อ.ประยุทธ์" ยืนยัน ยุติใช้สิ่งปลูกสร้างดอยสุเทพ หาที่อยู่ใหม่ให้ข้าราชการตุลาการ 

อ่านข่าว : “สุวพันธุ์” สรุปแก้ปม "บ้านพักตุลาการ" สร้างต่อให้เสร็จ-ส่งพื้นที่คืนกรมธนารักษ์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ