ตร.เชื่อมีจนท.เอี่ยวลักลอบนำ “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” เข้าประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้การตรวจสอบโรงงานที่ผ่านมาจะพบความผิดชัดเจน เช่น การพบ “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” ที่แสดงเอกสารนำเข้าเท็จ และของเสียอันตราย แต่ตำรวจก็ยอมรับว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเอาผิดได้ เชื่อมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง

โรงงานคัดแยก และรีไซเคิล ในพื้นที่ อ.แปลงยาว และอ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทราที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบก่อนหน้านี้ แม้จะพบการกระทำเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย แต่ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการปล่อยให้มี “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” ในพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถเอาผิดได้

ส่วนข้อสังเกตเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับบริษัทที่นำเข้า “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” จำนวนมาก พบว่า บริษัทที่ถูกดำเนินคดีส่วนใหญ่ มีกรรมการบริษัทเป็นชาวต่างชาติ อาทิ ชาวจีน ชาวฮ่องกง และชาวไต้หวัน นั้น  พล.ต.อ.วิระชัย ระบุว่า รูปแบบและขบวนการนำเข้า “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” ต้องมีกลุ่มคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เพราะบุคคลเหล่านี้ไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้

นอกจากนี้ ตำรวจยังพบข้อมูลการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกรูปแบบ คือนำเข้า “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” โดยแจ้งว่าเป็น “สินค้าผ่านแดน” ก่อนนำตู้คอนเทนเนอร์ใส่รถบบรรทุก จากท่าเรือแหลมฉบัง ส่งต่อไปยังประเทศทางตะวันตก แต่กลับลักลอบนำมาทำลายในประเทศไทยแล้วส่งตู้คอนเทนเนอร์เปล่าต่อไปยังประเทศปลายทางแทน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ