กลุ่มทนายปกป้องพระฯ จี้เอาผิดข้าราชการ พศ. เอี่ยวเงินทอนวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สมาพันธ์ทนายปกป้องพระพุทธศาสนา ยื่นกองปราบปราม ให้เอาผิดกับข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เอี่ยวคดีเงินทอนวัด

"สมาพันธ์ทนายปกป้องพระพุทธศาสนา" พร้อมด้วย พระ ประชาชนชาวพุทธ เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ที่กองปราบปราม เพื่อขอให้ตำรวจกองปราบฯ ดำเนินคดีกับข้าราชการในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พ.ศ.) ที่รับงบอุดหนุนวัดจากพระภิกษุสงฆ์ และเป็นผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัด แต่กลับไม่ถูกดำเนินคดี และยังขอให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรณีส่งหนังสือถึง ผอ.สำนักพุทธฯแต่ละจังหวัดให้ช่วยสำรวจวัดที่มีการบริหารจัดการบัญชีอย่างเป็นระบบ โดยที่พระไม่จับเงินสดซึ่งทางกลุ่มนี้มองว่า การกระทำของพ.ต.ท.พงศ์พร เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ขณะที่ ตำรวจกองปราบฯได้อธิบายความแตกต่างการตรวจสอบทุจริตงบอุดหนุนวัด ว่า รูปแบบการทุจริตเดิม ที่พบในวัดต่างจังหวัด คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นฝ่ายเสนอให้วัดทำโครงการต่างๆ เพื่อของบอุดหนุน เมื่อวัดได้รับเงินเต็มจำนวน จะถูกขอให้โอนเงินคืน กลับไปให้ข้าราชการในสำนักพุทธฯ ร้อยละ 80 จึงเรียกว่า คดีทุจริตเงินทอนวัด

ส่วนกรณีของอดีตพระชั้นผู้ใหญ่ 3 วัดใหญ่ที่ถูกดำเนินคดี พบว่า ไม่ได้โอนเงินกลับไป แต่เงินที่ได้รับมาเพื่อทำโครงการ กลับถูกโอนเข้าบัญชีฆราวาส หรือมูลนิธิบางแห่งแทน จึงเรียกว่า คดีร่วมกันฟอกเงินอุดหนุนวัด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ