สหรัฐฯ ขีดเส้นปี 2020 ต้องเห็นเกาหลีเหนือปลดนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ แสดงความหวังว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายในปี 2020 แม้แถลงการณ์ร่วมที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ลงนามกันที่สิงคโปร์จะไม่ได้ระบุชัดเจนถึงกรอบเวลาในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเดินทางเยือนเกาหลีใต้ว่า ก่อนสิ้นปี 2020 หรืออีก 2 ปีครึ่งนับจากนี้ สหรัฐฯ คาดหวังจะเห็นความคืบหน้าสำคัญในการยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ปอมเปโอ ยังแสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะเข้าใจถึงจำเป็นที่จะต้องถูกตรวจสอบว่าได้ดำเนินการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์จริงหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ร่วมที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือร่วมลงนามกันที่สิงคโปร์ ระบุเพียงว่าจะร่วมมือกันทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ไม่ได้กำหนดรายละเอียดหรือกรอบเวลาที่ชัดเจนในการยุติการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

โดยคำพูดของปอมเปโอ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ทรัมป์ ระบุว่าเกาหลีเหนือไม่ใช่ภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ อีกต่อไป ซึ่งหาก เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนสิ้นปี 2020 จริง ก็จะตรงกับการครบวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 4 ปี ของ ทรัมป์ แบบพอดี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ