“เพื่อไทย-ปชป.-อนาคตใหม่” เห็นพ้อง ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นเวทีแรกที่ผู้ร่วมเสวนาเป็นตัวแทนจากพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรค พรรคที่กำลังถูกจับตามอง และพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล คสช. มาร่วมหารือกันในหัวข้อกับดักและความหวัง ของอนาคตประเทศไทย และเป็นอีกครั้งที่คู่ต่างขั้วทางการเมืองอย่าง พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ต้องถูกแก้ไขในอนาคต ตรงกับมุมมองของกับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ส่วนหัวหน้าพรรคประชาชนเพื่อการปฎิรูปประเทศ เป็นฝ่ายเดียวที่เห็นต่าง

วันนี้ (14 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานเสวนาวันนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ตลอด 3 ชั่วโมง มีหลายประเด็นที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีความเห็นตรงกันว่า มีความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะมองว่ามีบางประเด็นในรัฐธรรมนูญ 2560 ยังไม่สอดคล้องกับรูปแบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในนิยามของฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะการที่ถูกกำหนดให้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ควบคุมไว้อีกชั้นหนึ่ง แต่ในรายละเอียดยังมีความแตกต่างกัน เช่นการมองว่า หากประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้อาจทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งตีความว่าต้องการเพิ่มอำนาจให้นักการเมือง

ทั้งนี้ส่วนที่เห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีแล้ว คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนเพื่อการปฎิรูปประเทศ ซึ่งระบุว่า ประเทศต้องการเวลาในช่วงเปลี่ยนผ่านหลังการเลือกตั้ง การที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้สรรหาสมาชิกวุฒิสภา 250 คน เข้าทำหน้าที่ตลอด 5 ปี หลังการเลือกตั้ง ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยทุกฝ่ายต้องเคารพความเห็นที่แตกต่างกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้

ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง ยังเสนอในนามตัวแทนพรรคเพื่อไทย ขอให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือน เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเพื่อป้องกันข้อครหาการอนุมัติโครงการที่ส่งผลผูกพันธ์ถึงอนาคต

สำหรับการลงพื้นที่ก่อนประชุมคณธรัฐมนตรีสัญจร ที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีอดีต ส.ส.นับสิบคน ไปร่วมต้อนรับนายกรัฐมนตรี และที่ถูกจับตามอง คือ การปรากฏตัวของ นายอนุชา นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท กลุ่มวังน้ำยม ที่มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแกนนำ ว่าถูกทบทามให้มาร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้งหรือไม่

ขณะที่การพูดคุยกับพรรคการเมือง พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า จะพูดคุยนัดแรกวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ หากมีแนวทางไหนพูดคุยกันได้ ก็อาจจะผ่อนปรนปลดล็อกให้ดำเนินกิจกรรม โดยในช่วงเย็นวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญ คณะกรรมการ กกต. ตัวแทนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เข้าหารือแนวทางแก้ไขปัญหาการดำเนินการของพรรคการเมือง ตามกฎหมายพรรคการเมืองและคำสังหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ด้าน เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า อาจมีการขอให้แก้ไขปัญหางดเว้นการให้สมาชิกพรรคเลือกตัวแทนพรรคในแต่พื้นที่ มาลงสมัคร ส.ส. หรือ ไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งครั้งแรก ตามที่พรรคการเมืองเสนอด้วย ขณะเดียวกันเลขาธิการ กกต.บอกว่า อาจต้องเสนอให้แก้ไขคำสั่ง คสช. หลายฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมทางการเมือง และคำสั่ง 53/2560 โดยอาจมีการเสนอให้ใช้ มาตรา 44 มาเร่งรัดในเรื่องนี้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ