ไร้แววค่ายสื่อสาร ยื่นซองร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ กสทช. ได้เปิดให้แสดงความจำนงเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์เพียงวันเดียว แต่อาจมีความเป็นไปได้ว่าการประมูลครั้งนี้อาจจะไม่เกิดขึ้น ติดตามกับคุณขวัญ โม้ชา รายงานเข้ามาจากสำนักงาน กสทช.

วันนี้(15 มิ.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ตลอดช่วงเช้าวันนี้ยังไร้วี่แววของค่ายสื่อสารที่จะเข้ามายื่นเอกสารขอรับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่กำหนดวันประมูล 4 สิงหาคมนี้ จำนวน 3 ใบอนุญาต อายุ 15 ปี ราคาเริ่มต้น 37,457 ล้านบาท หรือเท่ากับราคาประมูลคลื่น 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ครั้งที่ผ่านมา

โดยขณะนี้ 2 ค่ายใหญ่ คือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) รวมทั้งบริษัทในเครือ หรือ ดีแทค และบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้วว่าจะไม่ควรเข้าร่วมการประมูลครั้งนี้ ทำให้เหลือเพียงบริษัทเดียว คือ แอดวานซ์ อินโฟว์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่ยังมีโอกาสจะเข้ามาร่วมประมูลครั้งนี้ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างประชุมของคณะกรรมการบริษัทฯ

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สำนักงาน กสทช. ระบุว่า แม้จะมีเพียงบริษัทเดียวที่ยื่นหนังสือเข้าร่วมประมูลก็ยังสามารถจัดประมูลได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งสามารถเคาะรับราคา 1 ครั้ง และเคาะขึ้นราคา 1 ครั้งก็มีสิทธิเป็นเจ้าของคลื่นความถี่ดังกล่าว โดยยืนยันว่า กสทช.จะไม่มีการขยายเวลาร่วมประมูลเพิ่มเติม

ด้านนักวิเคราะห์ ประเมินว่า หากเอไอเอสเข้าประมูลเพียงรายเดียว ผลกระทบจะเป็นลบต่อดีแทค เพราะจะทำให้ฐานลูกค้าบนคลื่นความถี่เดิมลดลง แต่หากเอไอเอส ไม่เข้าประมูลผลกระทบจะเป็นบวกต่อกลุ่มสื่อสารทั้งกลุ่ม เนื่องจากคาดว่า กสทช.จะแบ่งคลื่นการประมูลให้เล็กลงจาก 15 เมกะเฮิรตซ์ เป็น 5 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้ภาระต้นทุนในการประมูลลดลง โดยกรณีนี้มองว่าดีแทคน่าจะได้ประโยชน์มากสุด

หากวันนี้ไม่มีบริษัทใดแสดงความจำนงค์เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ สำนักงาน กสทช. จะออกหลักเกณฑ์การประมูลใหม่ภายใน 1 ปี ซึ่งตอนนี้ยังไม่สรุปแนวทางที่จะดำเนินการต่อ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ