“เปรู”พบโครงกระดูกเด็กอายุนับพันปีกว่า 100 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักโบราณคดีค้นพบโครงกระดูกเด็กกว่า 100 คน ทางตอนเหนือของประเทศเปรู โดยเชื่อกันว่า โครงกระดูกเหล่านั้นมีอายุกว่า 1,000 ปี ที่ถูกฝังรวมกันหลังถูกบูชายัญ

หลังจากการเริ่มสำรวจซากโบราณสถาน “จัน จัน” (Chan Chan)ในเมืองทรูจิลโล (Trujillo) ทางตอนเหนือของประเทศเปรู มาเป็นเวลาหลายเดือน ทีมนักโบราณคดี ได้ออกมายืนยันว่า พวกเขาได้ขุดพบโครงกระดูกเด็กทั้งสิ้นจำนวน 109 โครง นับเป็นการค้นพบโครงกระดูกเด็กจากพิธีกรรมสังเวย หรือบูชายัญที่ใหญ่ที่สุดของโลก

โดยตามข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ระบุว่า เมืองทรูจิลโล (Trujillo) นั้นเป็นที่ตั้งของกลุ่มชนพื้นเมืองโบราณจำนวนมาก เช่น “ชาวซาไลนาร์” (Salinar)  “ชาวโมเช” (Moche) แต่ทีมนักโบราณคดี คาดว่า พิธีการสังเวยเด็กที่ถูกค้นพบนี้ เป็นของ “ชาวชิมู” (Chimu) ในช่วงปีคริสต์ศตวรรษที่ 900 (กว่า 1,100 ปี ก่อน)

แม้จะไม่รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของพิธีกรรมสังเวยเด็ก แต่นักโบราณคดีหลายคนก็เชื่อว่า ชนพื้นเมืองจะประกอบพิธีกรรมนี้จะทำไปเพื่อการคลายความพิโรธพระเจ้า ในช่วงเวลาที่เกิดเพทภัย

นอกจาก โครงกระดูกเด็ก ทีมนักวิจัยยังพบภาพเขียนฝาผนังของชาวชิมู (Chimu) ที่เป็นภาพเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในทะเล , คลื่น ,และชายฝั่ง ซึ่งเชื่อว่า มีอายุประมาณ 700 ปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ