“เป็กกี้ วิทสัน” นักบินอวกาศหญิงอำลานาซาหลังทำงานมา 30 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เป็กกี้ วิทสัน” นักบินอวกาศหญิง เจ้าของสถิติชาวอเมริกันที่ใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานที่สุด ประกาศอำลานาซาเมื่อวานนี้ หลังทำงานที่องค์กรอวกาศแห่งนี้มานานถึงกว่า 30 ปี

องค์การการบินและอวกาศของสหรัฐฯ หรือ นาซา ประกาศว่า เป็กกี้ วิทสัน นักบินอวกาศหญิงวัย 58 ปี ได้เกษียณจากการทำงานให้กับองค์กรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ซึ่ง จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้บริหารสูงสุดของนาซา ได้กล่าวยกย่องวิทสัน ว่าเป็นบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวอเมริกัน รวมทั้งขอบคุณที่เธอได้ทำประโยชน์อย่างมากมายให้กับองค์กร และ ประเทศชาติ

ส่วนผลงานสำคัญชิ้นสุดท้ายของวิทสันคือการเดินทางไปปฎิบัติหน้าที่ในอวกาศนานเกือบ 10 เดือน ในช่วงเดือน พ.ย. ปี2016 ถึง เดือน ก.ย.ปี 2017 นับเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศที่ยาวนานที่สุดในชีวิตของเธอ

สำหรับ เป็กกี้ วิทสัน ได้ร่วมงานกับนาซาตั้งแต่ปี 1986 ในฐานะนักวิจัย และเริ่มทำหน้าที่เป็นนักบินอวกาศมาตั้งแต่ปี 1996 โดยเธอเป็นเจ้าของสถิติมากมายทั้งการเป็นนักบินอวกาศสัญชาติอเมริกันที่ใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานที่สุดถึง 665 วัน การเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการสถานีอวกาศของนาซาถึง 2 ครั้ง และเป็นนักบินอวกาศหญิงที่ใช้เวลาปฏิบัติงานนอกยานอวกาศมากที่สุดถึง 10 ครั้ง รวมเป็นเวลา 60 ชั่วโมง 21 นาที 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ