เครือข่ายทวงคืนดอยสุเทพฯ เตรียมผลักดันดอยสุเทพเป็นนิติบุคคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เตรียมผลักดันดอยสุเทพเป็นนิติบุคคล รับรองสิทธิภูเขา แม่น้ำ ป่าไม้ ปกป้องทรัพยากรอย่างยั่งยืน

วันนี้(18 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ร่วมกับนักวิชาการด้านกฏหมายจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายจารีตประเพณี รวมทั้งตัวแทนภาคประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเสวนาเรื่องการสถาปนาดอยสุเทพเป็นนิติบุคคลตามกฏหมายจารีตประเพณีล้านนา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ปัญหา และ อุปสรรค ในการขับเคลื่อนการสถาปนาดอยสุเทพให้เป็นนิติบุคคลตามกฏหมายจารีตประเพณี เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติของดอยสุเทพที่มีความสำคัญ โดยยกกรณีศึกษาจากหลายประเทศที่มีการรับรองสถานะทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นนิติบุคคลมาใช้เป็นแนวทาง

ความพยายามในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ในการผลักดันให้ทรัพยากรธรรมชาติเป็นนิติบุคคล และอาจเป็นโมเดลสำหรับพื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่งทั่วประเทศ

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะเดินทางไปปักธงด้านข้างพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์และทวงถามคำตอบที่ในวันนี้เป็นวันครบกำหนดสัญญาและจะต้องมีการส่งมอบพื้นที่่ก่อสร้างในส่วนของบ้านพัก 45 หลัง โดยเครือข่ายไม่ต้องการให้มีการต่อสัญญาต่อไปอีก

นอกจากนี้ยังเป็นการเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยทั้ง 30 ครอบครัวในอาคารชุด ออกจากพื้นที่ตามที่รัฐบาลได้ให้สัญญา ทั้งนี้จะให้เวลาอีก 10 วัน สำหรับคำยืนยันจากรัฐบาลในเงื่อนไขสัญญาที่ให้ไว้ หากไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ จะชุมนุมเรียกร้องครั้งใหญ่อีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย.นี้      

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ