ชง 4 แนวทางแก้อาหารกลางวันเด็ก เตรียมเสนอ มท.ใน 7 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ขนมจีนคลุกน้ำปลา” ปัญหาอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าใหม่ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎรธานี ซึ่งทำให้ผู้ใหญ่ทุกฝ่ายตื่นตัวขึ้นมาดูแลคุณภาพอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ซึ่งในวงเสวนาเรื่องการบริหารจัดการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ เมื่อวานนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ระบุว่า คณะนักโภชนาการจะช่วยคิดระบบแก้ปัญหาอาหารกลางวันนักเรียนทั่วประเทศมาเสนอภายใน 1 สัปดาห์

วงเสวนา หัวข้อ การบริหารจัดการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ ถนนรามคำแหง เมื่อวานนี้ ได้ข้อสรุปร่วมกันถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาอาหารกลางวันที่เกิดขึ้น โดยมีทั้งหมด 4 ข้อ คือ 1.การนำระบบไทยสคูลลันช์ (Thai school lunch) ซึ่งมีมานานแล้วมาใช้วางแผนเรื่องอาหารกลางวัน 2.ผลักดันให้ท้องถิ่นทั่วประเทศมีนักโภชนาการประจำเพื่อช่วยให้คำแนะนำ 3.แก้ไขกฎระเบียบต่างๆ และ 4.ให้ทุกฝ่ายเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลและตรวจสอบ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้งบประมาณในส่วนนี้มีมากกว่า 22,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพียงพอ แต่ก็เป็นเรื่องน่าเสียใจที่เกิดข่าวที่ไม่ดีขึ้น การประชุมวันนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยกันหาทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ด้าน นายสง่า ดามาพงษ์ อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นทุกข์โภชนาการ ที่เด็กไทยหลายพื้นที่กำลังเผชิญอยู่ ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ยังมีผลกับสติปัญญา และทักษะทางด้านอารมณ์ของเด็กด้วย ซึ่งนอกจากการนำระบบไทยสคูลลันช์มาใช้อย่างจริงจังแล้วก็จะต้องมีระบบกำกับติดตาม รวมทั้งแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องด้วย

ส่วนความคืบหน้ากรณีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น นำภาพอาหารกลางวันของโรงเรียนเข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ให้ตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน เนื่องจากผู้ปกครองได้เข้าไปตรวจสอบพบว่าไม่ได้คุณภาพตามหลักโภชนาการ พร้อมกับถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานนั้น

เมื่อวานนี้ นายอภิชาติ นาเลาห์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลขอนแก่นได้เชิญตัวแทนผู้ปกครองเข้าพบ เพื่อทำความเข้าใจถึงเรื่องดังกล่าว โดยนายอภิชาติ ได้กล่าวขอโทษผู้ปกครอง และรับปากว่าต่อไปทางคณะครูจะดูแลและตรวจสอบเรื่องอาหารที่ผู้ประกอบการนำมาส่งให้ดีขึ้นกว่านี้

ส่วนการประมูลในการจัดทำอาหารกลางวันของโรงเรียนที่ผ่านมานั้น นายอภิชาติชี้แจงว่าได้ทำการประมูลอย่างโปร่งใส โดยประกวดราคาทาง E-BIDDING อย่างไรก็ตาม นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 1 ได้ลงนามในคำสั่งวันนี้ให้ย้าย นายอภิชาติ ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 1 จนกว่าผลการสืบสวนสอบสวนจะแล้วเสร็จ พร้อมกันนี้ก็มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อสืบสวนกรณีดังกล่าวให้เสร็จภายใน 7 วัน โดยยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ