น้ำทะเล “เกาะทะลุ” ลดต่ำสุดรอบ 20 ปีปะการังโผล่กว่า 2 กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี บริเวณเกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ปะการังและสัตว์ทะเลโผล่พ้นน้ำ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปะการังหลากหลายชนิด ทั้งปะการังโขด , ปะการังสมอง , ปะการังดอกไม้ทะเล รวมถึงสัตว์ทะเลอย่าง หอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล บริเวณอ่าวใหญ่ อ่าวเทียน และอ่าวมุก บนเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อยจ.ประจวบคีรีขันธ์ โผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้เห็นอย่างชัดเจน  หลังระดับน้ำทะเลลดลงกว่า 70 เซนติเมตร เมื่อช่วงเช้าวันที่18มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพร้อมแสดงความเป็นห่วงเรื่องผลกระทบ เพราะปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในปีนี้ มีระยะเวลา 3 วัน ครั้งละหลายชั่วโมง คือ ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.00-13.00 น. ต่างจากปีก่อนๆ ที่น้ำทะเลลดลงเพียง 1 วัน ระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ได้บันทึกภาพและเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพของปะการังชนิดต่างๆ เพื่อรายงานไปยังโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี และแจ้งให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรับทราบ

พื้นที่ตลอดแนวเกาะทะลุ เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเสียงและสวยงามแห่งหนึ่งของอ่าวไทย แต่เมื่อเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลงต่ำ ทำให้ต้องงดกิจกรรมการดำน้ำดูปะการังชั่วคราว และไม่อนุญาตให้นักทองเที่ยวเข้าไปในบริเวณที่มีปะการัง เพราะกลัวว่าจะได้รับผลกระทบ

สำหรับปรากฎการณ์น้ำทะเลลดต่ำ เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. จนวันนี้ และคาดว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในเดือนก.ค.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ