“ทรัมป์” ขู่เก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ขู่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นการเพิ่มเติม หากรัฐบาลจีนเดินหน้าเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้นโยบายกำแพงภาษีของทรัมป์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก ในอัตรา 10% คิดเป็นมูลค่ารวม 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 6 ล้านล้านบาท ทั้งๆที่เมื่อวันที่ศุกร์ที่ผ่านมา ทรัมป์เองเพิ่งจะประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอัตรา 25%  เปอร์เซนต์ ซึ่งจีนตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ในอัตราและมูลค่าที่เท่ากัน  

โดยทรัมป์ได้มอบหมายให้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ไปศึกษาว่าสินค้าจีนประเภทใดบ้าง ที่ควรเก็บภาษีนำเข้า พร้อมย้ำว่ากำแพงภาษีในรอบใหม่นี้จะมีการบังคับใช้แน่นอน หากจีนไม่เปลี่ยนนโยบายการค้า และยังเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ตามที่ประกาศไว้   ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐฯ จำเป็นต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อทำให้จีนยุตินโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม และยอมเปิดตลาดให้สินค้าจากสหรัฐฯมากขึ้น รวมถึงสร้างการค้าที่มีความสมดุลระหว่าง 2 ประเทศ

จนถึงขณะนี้ มีสินค้าจีนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกำแพงภาษีของทรัมป์แล้วมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวม 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 ก.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจและนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า การตั้งกำแพงภาษีอาจส่งผลเสียต่อภาคการผลิตของสหรัฐฯเอง ที่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนนำเข้าจากจีน

ความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยคำขู่ล่าสุดของทรัมป์ ทำให้ตลาดหุ้นทั่วเอเชียเปิดตัวลดลงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเฉพาะตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และไต้หวัน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ