นักลงทุนกังวลปัญหาสงครามการค้า - จับตาประชุม กนง.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักลงทุนยังคงเป็นห่วงปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ แนะผู้ส่งออกเร่งหาตลาดใหม่กระจายความเสี่ยงสงครามการค้า

หลังจากเมื่อวานตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง เช้านี้ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไรที่ส่งเข้าหนุนตลาดในช่วงเช้า ยังถูกสกัดด้วยแรงขายตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ส่วนตลาดหุ้นไทยวันนี้ เปิดตลาดปรับเพิ่มขึ้นกว่า 7 จุด ตามตลาดหุ้นเอเชีย  หลังจากเมื่อวานนี้ตลาดปรับลดลงอย่างหนักกว่า 40 จุด ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน  นักวิเคราะห์มองว่า ยังต้องติดตามดูท่าทีผู้เกี่ยวข้องในประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ส่วนปัจจัยในประเทศต้องติดตามการประชุม กนง.วันนี้ ซึ่งส่วนใหญ่คาดว่า กนง.จะยังคงดอกเบี้ยที่ระดับ  1.50% ขณะที่ เงินบาทเปิดที่  32.73 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อวาน

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ทำการประเมินสถานการณ์การตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนครั้งล่าสุด พบว่า ไทยจะยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง นอกจากเรื่องตลาดทุนตลาดเงินที่มีความผันผวนสูง แต่ในทางกลับกันไทยจะได้ประโยชน์จากการส่งออกสินค้าบางประเภทไปขายทดแทนสินค้าที่สหรัฐฯ และจีนมีการปรับขึ้นภาษีระหว่างกัน โดยมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 0.42% ของมูลค่าการส่งออกของปี 2560 คาดใน 2-3 เดือน อาจเปิดโต๊ะเจรจากัน ซึ่งจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อหารือในเรื่องนี้อีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ