ข่าวดี!! เพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจอาชีพอิสระเข้าประกันสังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวดีสำหรับประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระ ที่จะมีสิทธิเข้าร่วมกองทุนประกันสังคม หลังสำนักงานประกันสังคม แก้ไขกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์แต่ไม่เพิ่มเงินสมทบ เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระได้เข้าร่วม และรับสิทธิประโยชน์ในกองทุนประกันสังคม

ประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระ ที่สามารถเข้าร่วมประกันตนตามมาตรา 40 เช่น โชเฟอร์แท็กซี่  พ่อค้าแม่ขาย หาบเร่แผงลอย หรือ ขายของออนไลน์ เป็นต้น สามารถเข้าร่วมกองทุนประกันสังคม ตามมาตรา 40 ได้ เพียงสมัครผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือไปที่สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่บ้านของท่าน

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล  เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า สำนักงานหลักประกันสังคม ได้ปรับแก้ไขกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ใช้สิทธิประกันตนตามมาตรา 40 ใหม่ 3 รูปแบบ คือ จ่ายสมทบเดือนละ 70 บาท 100 บาท หรือ 300 บาท ผู้ประกันตนก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น เงินทดแทนการขาดรายได้กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วย รวมถึง เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต เป็นต้น

ส่วนกรณีที่ประกันสังคม เตรียมปรับฐานการเงินเบี้ยสมทบประกันสังคม ของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 คือผู้ที่ทำงานมีนายจ้างตามบริษัทต่างๆ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อ ครม. แต่หากพิจารณาจากแนวโน้มของการทำประชาพิจารณ์ที่ผ่านมา ผู้ประกันตนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เนื่องจากหากวิเคราะห์จากสิทธิที่เพิ่มขึ้น ผู้ประกันตนจะได้รับประโยชน์มากขึ้น

โดยแนวคิดการเก็บเงินสมทบประกันสังคมแบบใหม่ ผู้ประกันตนที่มีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 15,000 บาท จะต้องจ่ายเงินสมทบเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ต้องจ่าย 750 บาท จะคิดเป็นขั้นบันไดตามฐานเงินเดือนสูงสุดที่ 1,000 บาท  แนวคิดนี้ เป็นการพิจารณาเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับการจ่ายเงินบำนาญให้กับผู้ประกันตนในอนาคต เพื่อให้รองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ