ใช้ได้แล้ว!! “ตั๋วร่วม” นำร่องรถไฟฟ้าใต้ดิน-สายสีม่วง 23 มิ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนที่ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะเป็นประจำ จะเดินทางได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้นด้วยตั๋วโดยสารใบเดียว ซึ่งล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้เปิดตั๋วบัตรแมงมุมอย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มนำร่องใช้ในวันพรุ่งนี้กับรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง

วันนี้ (22 มิ.ย.61) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดตัวบัตรโดยสารร่วม หรือ บัตรแมงมุม ว่าตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถใช้บัตรโดยสารเพียงใบเดียว สำหรับการเดินทางในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบัน กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ก่อนที่ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ บัตรโดยสารร่วมจะสามารถใช้ได้ในระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ รถเมล์ของขสมก. นอกจากนี้รถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทั้งสายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีแดง ก็จะสามารถใช้บัตรแมงมุมร่วมได้เช่นกัน ก่อนจะมีการขยายการใช้บริการไปยังเรือโดยสาร รวมถึงร้านค้าต่างๆได้อีกในอนาคต ส่วนของรถไฟฟ้าบีทีเอสยังอยู่ระหว่างการเจรจา เชื่อว่าหากประชาชนหันมาใช้ตั๋วร่วมมากขึ้นจะทำให้บีทีเอสเข้าร่วมระบบดังกล่าว

ขณะที่ในส่วนของระบบคอมมอนแฟร์ หรือ ระบบจัดเก็บค่าโดยสารเดียว ซึ่งจะทำให้ค่าโดยสารในระบบขนส่งสาธารณะถูกลงหากใช้บัตรโดยสารร่วมนั้น นายอาคม ระบุว่า ขณะนี้ยังคงต้องรอการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ที่จะเข้ามาเป็นเรกกูเรเตอร์ เพื่อประเมินภาพรวมโครงการทั้งหมดของรถไฟฟ้าอยู่ระหว่างดำเนินการ และพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมก่อนที่จะกำหนดออกมาเป็นบทกฏหมาย ซึ่งยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ

สำหรับบัตรแมงมุมจะเป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็น 3 ประเภท สำหรับบุคคลทั่วไป บัตรผู้สูงอายุ และบัตรนักเรียน/นักศึกษา โดยการใช้งานจะต้องเติมเงินเข้าไปในบัตร และนำไปแตะกับจุดอ่านบัตรของแต่ละระบบคล้ายๆในต่างประเทศ เช่น ฮ่องกงที่มีบัตร Octopus โดยวันนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้นำบัตรแมงมุมมาแจกให้กับประชาชนฟรีจำนวน 900 ใบที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน มีประชาชนมาขอรับบัตรจำนวนมาก และในช่วงระหว่างวันที่ 23-29 มิถุนายน และวันที่ 1-5 กรกฎาคมนี้ จะมีการแจกบัตรฟรีในทุกสถานีของรถไฟฟ้าสายสีม่วง รวมจำนวน 200,000 ใบ โดยประชาชนสามารถนำบัตรประชาชน หรือบัตรนักเรียน นักศึกษามาขอรับได้ที่เคาน์เตอร์ออกบัตรโดยสาร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ