เปิดจุด TPI อ้างโฉนดเท็จระเบิดหินบนที่รัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่ทีมข่าวพีพีทีวี ติดตามและตรวจสอบ คือการพบข้อมูลโรงปูนแห่งหนึ่งใน จังหวัดสระบุรี จ้างอดีตพนักงานที่ดิน ออกโฉนดโดยมิชอบ เพื่อให้นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ว่า เป็นที่ดินเอกชนสามารถระเบิดหินในพื้นที่ได้ ทั้งที่ข้อเท็จจริงเป็นพื้นที่รัฐ  ล่าสุด ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และ ปปง. ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงโม่หินที่ถูกระบุถึง และเปิดเอกสารโฉนด ที่ออกไม่ชอบ โดยตำรวจระบุว่า โรงปูน ที่พบความผิดนำโฉนดมาอ้างสิทธิ์  คือบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน ) 

แม้การเจรจาระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. กับพนักงานบริษัททีพีไอฯ จะใช้เวลานานเกือบ 30 นาที เพื่อขอเข้าดูพื้นที่ ที่ตำรวจระบุว่า บริษัททีพีไอ ครอบครองโฉนดที่ออกโดยมิชอบ มาอ้างสิทธิ์ระเบิดหินบนที่เอกชน แต่สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จ ภาพมุมสูงพีพีทีวีบันทึกไว้ได้ แสดงให้เห็นพื้นที่บนโฉนดที่ดิน 3 แผ่น ที่บริษัททีพีไอฯ นำมาอ้างสิทธิ์ทำประโยชน์กว่า 100 ไร่   จากภาพเห็นว่ามีร่องรอยการ ระเบิดหิน

บริเวณนี้เป็นพื้นที่ป่าไม้ ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 หากใครจะเข้าครอบครองหรือใช้ประโยชน์ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน แต่บริษัททีพีไอฯ กลับนำโฉนดที่ออกโดยมิชอบมาอ้างสิทธิ์ว่าระเบิดหินบนที่เอกชน ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วพื้นที่นี้ไม่สามารถออกโฉนดได้ เนื่องจากมีความลาดชันเกินร้อยละ 35 นั่นหมายความว่า บริษัททีพีไอก็ไม่สามารถระเบิดหินในจึดนี้ได้ แต่จากการสังเกตพบว่ามีการระเบิดไปแล้วกว่า 100 ไร่

ข้อพิสูจน์ ที่ตำรวจเชื่อว่าบริษัททีพีไอฯ ครอบครองโฉนดที่ออกโดยมิชอบ มาอ้างสิทธิ์ในการทำประโยชน์ในพื้นที่  เริ่มจากการตรวจสอบแผ่นพิมพ์โฉนด ที่ก่อนหน้านี้บริษัททีพีไอฯ นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ว่าไม่ได้บุกรุกที่รัฐ แต่เป็นการใช้พื้นที่ของเอกชนโดยมีโฉนดยืนยัน พบว่า  จุดที่มีลายเซ็นชื่อของบุคคล 4 คน  ประกอบด้วยในช่องผู้เขียน - ผู้ทาน - ผู้เขียนแผนที่ - และผู้ตรวจแผนที่  จนพบว่ามีการ ปลอมลายมือชื่อขึ้นมา  รวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินในพื้นที่ ยอมรับว่า มีตัวแทนบริษัทจ้างให้ทำออกโฉนด โดยใช้แผ่นพิมพ์โฉนดของกรมที่ดิน แต่กรอกข้อมูลเท็จลงไป

ปฏิบัติการตรวจค้น บ้านและสำนักงานพนักงานบริษัททีพีไอ รวมถึงผู้ต้องสงสัยในขบวนการออกโฉนดโดยมิชอบ ตำรวจพบ สำเนาโฉนดจุดระเบิดหิน 3 แผ่น และแผนที่ภูมิประเทศภายในสำนักงานฯ ซึ่งคาดว่าเป็นการเตรียมวางแผนในการหาจุดทำเหมือง ซึ่งจะนำขยายผลตรวจสอบต่อไป

กันตินันท์ คลังสมบัติ ถ่ายภาพ

ธิดาพร ภูแดนแผน พีพีทีวีรายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ