เริ่มแล้ว! ซาอุฯยกเลิกกฎห้ามผู้หญิงขับรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเดย์วันแรก! รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ยกเลิกกฎห้ามผู้หญิงขับรถเอง เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูปประเทศให้ทันสมัย ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ

สตรีในประเทศซาอุดีอาระเบียออกมาเฉลิมฉลองด้วยการขับรถยนต์ส่วนบุคคลด้วยตนเองเป็นครั้งแรก หลังกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถ ที่บังคับใช้มาเป็นเวลานานหลายสิบปี ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อช่วงเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น  

เช่นเดียวกับเจ้าชาย “อัลวาลีด บิน ทาลา” มหาเศรษฐีนักธุรกิจชื่อดังของซาอุฯ หนึ่งในผู้ที่สนับสนุนให้เปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าว ที่ออกมาเผยคลิปวิดีโอของลูกสาวที่มีโอกาสได้ขับรถเป็นครั้งแรก ขณะที่ตัวเขา ซึ่งนั่งอยู่ที่เบาะหลังพูดว่า “ซาอุดีอาระเบียได้เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 แล้ว”

ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งประวัติศาสตร์นี้ เป็นไปตามแผนการปฏิรูปสังคมและเศรษฐกิจของประเทศให้ทันสมัย ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ ตามนโยบายของเจ้าชาย โมฮัมหมัด บิน ซัลมานมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

โดยการประกาศยกเลิกกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว แต่เพิ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้จริงวันนี้ เพื่อให้เวลาผู้หญิงได้เตรียมพร้อมลงทะเบียนเรียนขับรถ สำหรับทำใบขับขี่ โดยกระทรวงคมนาคมของซาอุดีอาระเบียได้เริ่มทยอยออกใบขับขี่ยานพาหนะให้แก่ผู้หญิงมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศเดียวในโลกที่ผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถเอง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการจ้างงานให้กับผู้หญิง และทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ