“หน่วยซีล” ส่งมนุษย์กบช่วยค้นหา 13 ชีวิตสูญหายในถ้ำหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมค้นหายังไม่พบเด็กและโค้ชทีมฟุตบอล 13 คน ที่หายตัวไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ขณะที้กองทัพเรือ พร้อมส่งหน่วย “ซีล” เข้าสมทบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา 

วันนี้ (25 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การค้นหาทีมฟุตบอลเด็กและโค้ชรวม 13 คน สูญหายไปในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ชุดค้นหาที่มีทีมประดาน้ำเข้าไปด้วย ได้ยุติการค้นหาและตัดสินใจถอนกำลังออกมาจากจุดที่พบกระเป๋าเด็กวางไว้แล้ว โดยยังไม่สามารถไปถึงห้องโถงที่เชื่อกันว่า เป็นที่อยู่ของผู้สูญหาย โดยชุดค้นหาพบว่าอากาศด้านในเบาบาง เป็นพื้นที่อับอากาศ และอยู่ระหว่างวางแผนเตรียมเข้าค้นหาอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้

ขณะที่มีข้อมูลว่า ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนหน้านี้  มีความลึกกว่าเดิมประมาณ 2 เมตร ทีมประดาน้ำยังไม่สามารถระบุจุดที่จะข้ามไปฝั่งห้องโถงได้ และยังพบว่า ช่องถ้ำ จุดที่จะใช้ลอดลงไปในน้ำ มีความลาดเอียง 45 องศา กว้างประมาณ 1 เมตร ผ่านได้พอดีตัว ไม่สามารถกลับตัวได้ ซึ่งคาดว่า เป็นสาเหตุที่กลุ่มผู้สูญหาย ถอดกระเป๋าสะพายทิ้งไว้ก่อนจะผ่านเข้าไป  และใต้น้ำจุดที่จะผ่านไปอีกฝั่ง ทีมค้นหา พบว่ามีทรายและดินมาอุดช่องไว้ ขณะเดียวกันหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้ส่ง "นักทำลายใต้น้ำตู่โจม"  หรือ "หน่วยซีล"พร้อมส่งกำลังหรือมนุษย์กบเข้าไปร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายแล้ว ทันทีที่เดินทางไปถึงหน่วยซีลจะร่วมประเมินสถานการณ์และออกปฏิบัติการได้ในวันนี้


ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทีมข่าวพีพีทีวีรายงานว่า แผนปฎิบัติการวันนี้ ทีมซีลจะเป็นทีมหลัก มีทีมอัมรินทร์ใต้ ปภ.เชียงราย และ ศิริกรณ์เป็นทีมเสริมในช่วงเช้า ซึ่งทีมซีล เริ่มปฏิบัติงานในเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจพื้นที่ใต้น้ำหาช่องทางระบายน้ำ จุดที่ถูกทราย หรือโคลนปิดทางน้ำไหลออก และดูช่องทางที่จะมุดไปยังอีกฝั่งของน้ำ รวมถึงหาวิธีการระบายน้ำเป็นช่วงๆ ขณะที่ สถานการณ์ภายในถ้ำล่าสุด พบว่าน้ำขึ้นมาอีก 10 เซนติเมตร กระแสน้ำแรงขึ้น จึงต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังและวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบ

สำหรับปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากได้รับแจ้งว่า มีเยาวชนสูญหายเป็นนักเรียนอายุระหว่าง 11-16 ปี ของทีมฟุตบอล "หมูป่า" ของ ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมผู้ฝึกสอนหรือโค้ช รวมทั้งหมด 13 คน  ซึ่งปกติทุกวันเสาร์และอาทิตย์ นักฟุตบอลทีมนี้จะมาฝึกซ้อมที่สนามกีฬาบ้านโป่งผา  และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังซ้อมฟุตบอลเสร็จประมาณช่วงเที่ยง โค้ชก็ได้ชวนนักฟุตบอลทั้งหมดเดินทางไปเที่ยวถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

กระทั่งค่ำวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พบรถจักรยานยนต์ 1 คัน พร้อมรถจักรยานอีก 11 คัน จอดทิ้งไว้หน้าปากถ้ำ จึงตรวจสอบพบในตะกร้าหน้ารถมีเป้ และอุปกรณ์กีฬาของนักฟุตบอล จึงประสานหัวหน้าทีมฟุตบอลของตำบลโป่งผาให้มาดู และยืนยันว่า เป็นชุดกีฬาของทีมโป่งผาจริง จึงออกติดตามหาในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร

แต่ระหว่างนั้นมีฝนตกหนักและน้ำเอ่อสูงภายในถ้ำ จึงรีบกลับออกมา เพราะกลัวว่าน้ำจะปิดทางออก จึงประสานขอความช่วยเหลือหน่วยกู้ภัย ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังอยู่ระหว่างการค้นหา แต่ก็มีอุปสรรคเนื่องจากระดับน้ำในถ้ำค่อนข้างสูง

สำหรับวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งอยู่ ม.9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ห่างจากถนนพหลโยธินสายแม่สาย-เชียงราย ประมาณ 1 กิโลเมตร เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยได้ บริเวณปากถ้ำจะเดินลงไปแล้วข้ามลำธารขนาดเล็ก ก่อนจะมีระดับขึ้นลงและมีช่องลมทำให้มีอากาศหายใจได้สะดวก ในช่วงน้ำหลาก หรือช่วงฤดูฝนหากมีปริมาณน้ำมาก บริเวณลำธารก่อนเข้าไปในถ้ำจะถูกปิดกั้นด้วยน้ำ ทำให้ไม่สามารถเข้าออกได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ