"หน่วยซีล" เจอห้องโถงใหญ่แล้ว พบร่องรอยเดินขึ้นที่สูงแต่ยังไม่พบ 13 ชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 รายงานข่าวล่าสุด ปฏิบัติการค้นหาเด็ก 13 คน หายไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หน่วยซีลเข้าถึงห้องโถงใหญ่แล้ว แต่ยังไม่พบตัวเด็ก

วันนี้ (25 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยซีล พร้อมทีมปฏิบัติการค้นหาเด็ก 13 ชีวิต ที่หายไปตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้ออกค้นหาตั้งแต่เวลา 5.00 น. ซึ่งแบ่งเป็น 4 ทีมค้นหา ล่าสุดมีรายงานว่า หน่วยซีลสามารถเจาะทะลุผนังถ้ำที่ปิดทางเข้าไปถึงห้องโถงใหญ่ได้แล้ว แต่ยังไม่พบตัวเด็ก เนื่องจากด้านในถ้ำหลวงมีความลึก มืด และอับสัญญาณ ขณะนี้กำลังค้นหาเด็กๆทั้ง 13 คนต่อเนื่อง ขณะที่เมื่อเวลา 10.00 น. รองผู้ราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ยืนยันข้อมูลว่าหน่วยซีลสามารถทะลุโถงกลางแล้ว โดยมีการแบ่งเป็น 4 ชุด รวม 18 คน โดยชุดแรกได้ทะลุเข้าไปแล้ว แต่ถอยกลับมาวางแผนและเตรียมเสบียงเพื่อลุยห้องโถงถัดไป คาดว่าจะเจอเด็กภายในวันนี้ และเชื่อว่าเด็กเดินไปท้ายถ้ำไม่เกิน 3 กิโลเมตร แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีใครยืนยันข่าวเรื่องเขียนชื่อที่ผนังถ้ำ  

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.20 น. หน่วยซีลสามารถเจาะทะลุถ้ำเล็กๆ เพื่อไปโถงกลางซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเด็กๆอยู่ได้แล้ว แต่ไม่พบตัวเด็ก เจ้าหน้าที่จึงคาดการณ์ว่าเด็กๆน่าจะเดินไปไม่เกิน 3 กิโลเมตร เพราะถ้าเดินไปอีกจะเจอน้ำอยู่ หน่วยซีลที่เข้าไปเจอจึงได้ดำน้ำออกมาเพื่อกลับมาอีก 15 เมตร เพื่อนำน้ำ อาหาร ออกซิเจนพกพาติดเข้าไปด้านในด้วย หากเจอเด็ก ๆ ได้ปฐมพยาบาลหรือเบื้องต้นไปก่อน ด้านนอกทีมกู้ภัยแบ่งเป็น 6 ทีมอยู่ที่ปากถ้ำ โดยแบ่งเป็นทีมลำเลียงรอให้หน่วยซีลที่อยู่ด้านในส่งสัญญาณร้องขอมา โดยหน่วยซีลแจ้งว่า พบร่องรอยการเอาชีวิตรอด ของการเดินขึ้นที่สูง ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ขณะที่ด้านนอกได้มีการเตรียมรถพยาบาล มีหน่วยแพทย์สนามเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับขั้นตอนการช่วยเหลือเบื้องต้นหากพบตัวเด็ก ขั้นตอนการลำเลียงเด็กออกมา มีอยู่ 2 วิธี ถ้าเจอเด็กคือให้เด็กดำน้ำลอดอุโมงค์ออกมา ถ้าออกไม่ได้ ก็จะต้องสูบน้ำออกมา แต่เบื้องต้นขอให้เจอเด็กก่อนเพื่อเยียวยาตัวเด็กก่อน

ขณะที่นายภาสกร บุญลักษม์ รองผู้ว่าฯจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ทีมหน่วยซีลของกองทัพเรือ 2 ชุดได้ออกตามหาแล้ว คาดว่าวันนี้น่าจะได้ยินข่าว ส่วนการเตรียมพร้อมเมื่อพบตัวเด็กที่สูญหายได้เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ในการพร่องน้ำ ถังออกซิเจน และเครื่องสูบน้ำ รวมทั้งให้ไฟฟ้าทำเรื่องกำลังไฟฟ้าให้เสถียร เบื้องต้น รอหน่วยซีล 2 หน่วยที่เข้าไปในถ้าออกมาก่อน โดยชุดแรกเดินสำรวจ ซึ่งอยู่ระหว่างการค้นหา ส่วนญาติของผู้ที่สูญหายมีการตั้งเต็นท์ให้เฝ้าติดตามข่าวสาร และได้สั่งทุกหน่วยให้เตรียมพร้อมในการเดินสายไฟเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ไปถึงจุดที่เป็นสามแยก เพื่อให้ระบบไฟเสถียร ติดตั้งพัดลมระบายอากาศให้เจ้าหน้าที่

ขณะที่เมื่อเวลา 11.50 น. พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ “หน่วยซีล” ได้เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า การทำงานของหน่วยซีลได้ผ่านจุดที่มีปัญหาที่มีน้ำท่วมขัง มีน้ำขุ่น และจุดที่มีทราย ตะกอนมาอุดตัน ตอนนี้สามารถเจาะช่องทางและดำน้ำผ่านเข้าไปอีกฝั่งหนึ่งของถ้ำได้แล้ว และเข้าไปเจอร่องรอยซึ่งเป็นรอยเท้าของเด็ก ๆ และโค้ชแล้ว ซึ่งจากจุดที่เจอนั้นมีความยาวอีก 7 กิโลเมตร ก็จะต้องเดินตามหาเด็ก ๆ ต่อไป ตอนนี้คาดว่าจะเจอ แต่สิ่งสำคัญในตอนนี้คือหาเด็กให้เจอก่อน ส่วนการจะนำเด็กออกมานั้นไม่ยาก

สำหรับปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก นายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งว่า มีเยาวชนกลุ่มใหญ่ อายุประมาณ 13-16 ปี จำนวน 11 คน และผู้ใหญ่ 1 คน ซึ่งเป็นนักเตะทีมฟุตบอลชื่อ “หมูป่า” ที่ตระเวนแข่งขันกันภายใน ตำบลโป่งผา พากันเข้าไปเที่ยวภายในถ้ำเมื่อเย็นวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา  

ทั้งหมดได้ขี่รถจักรยานยนต์ 1 คัน และจักรยาน 11 คัน ไปจอดหน้าถ้ำ ก่อนจะพากันเดินเข้าไปในถ้ำแต่ปรากฏว่าเมื่อถึงกลางคืนยังไม่กลับกันออกมา เจ้าหน้าที่ระดมกำลังออกค้นหาในถ้ำลึกประมาณ 3 กิโลเมตรแต่ก็ยังไม่พบตัว ต่อมาช่วงเที่ยงวานนี้ เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาพบรองเท้าที่ถอดทิ้งไว้ภายในถ้ำ ทั้งหมด 12 คู่ และพบกระเป๋าลอยน้ำออกมาอีก 3 ใบ แต่การค้นหาต้องหยุดลงชั่วคราวเพราะช่วงนั้นมีฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น

สำหรับเยาวชนและโค้ชทั้งหมด 13 คนที่เข้าไปในถ้ำหลวง ได้แก่ 1.ด.ช.อดุลย์ สามออน 2.ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม 3.ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทราย 4.นายพิพัฒน์ โพธิ 5.ด.ช.ภานุมาศ แสงดี 6.ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ 7.ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง 8.ด.ช.เอกรัตน์ วงศ์สุขจันทร์ 9.นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ 10.นายพรชัย คำหลวง 11.ด.ช.สมพงษ์ ใจวงศ์ 12.ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม 13.นายเอกพล จันทะวงษ์ (โค้ช) เยาวชนกลุ่มนี้มาจากหลายโรงเรียนรวมตัวกันไปซ้อมฟุตบอลเมื่อเที่ยงวันที่ 23 มิถุนายน ที่สนามกีฬากลาง ตำบลโป่งผา กระทั่งเวลา 17 นาฬิกา วันดังกล่าวได้พากันปั่นจักรยานและขี่รถจักรยานยนต์ไปอยู่ที่ปากถ้ำหลวง หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อทั้งหมดได้

โดยเมื่อวานนี้ ตลอดทั้งวัน ทีมสำรวจค้นหาได้ลงพื้นที่ค้นหากลุ่มเยาวชนอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่พบตัว กระทั่งมีการประสานงานนำหน่วยซีล ทหารเรือ มาสมทบ ซึ่งเดินทางมาถึงพื้นที่เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ และได้ร่วมกับทหารกองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ และผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติ แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด

ชุดแรกสำรวจพื้นที่ภายในถ้ำ เมื่อเวลา 4.30 น.ที่ผ่านมาเพื่อเช็คระดับน้ำ ต่อมาเวลา 5.30 น. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดที่สองนำอุปกรณ์ดำน้ำและอุปกรณ์กู้ชีพเข้าไปภายในถ้ำ จากการสำรวจพบโพรงถ้ำมีขนาดกว้างประมาณ 1.5 เมตร ลึก 5 เมตร ความยาวเป็นทางสโลประยะทางประมาณ 10-15 เมตร

สำหรับถ้ำดังกล่าว อยู่ในเขตพื้นที่ป่า วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เนื้อที่ 5,000 ไร่ ตั้งอยู่ หมู่ 9 ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย ห่างจากถนนพหลโยธินสายแม่สาย-เชียงราย ประมาณ 1 กิโลเมตร ในพื้นที่มีภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกันสลับซับซ้อนซึ่งมีความสูงเฉลี่ย 779 เมตร โดยทางทิศตะวันตกจะติดกับภูเขาลูกใหญ่ที่ทอดมาจากชายแดนเมียนมาร์

 

อ่านต่อ.. 
“หน่วยซีล” ส่งมนุษย์กบช่วยค้นหา 13 ชีวิตสูญหายในถ้ำหลวง
เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาทีมฟุตบอล–โค้ช รวม 13 คน ในถ้ำหลวง เชียงราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ