ไทยติดอันดับ 4 "ว่างงานน้อยที่สุดในโลก"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงแรงงาน เผยไทยมีอัตราว่างงานน้อยที่สุดเป็นอันดับ 4 จาก 215 ประเทศทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางานกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ข้อมูลจากเว็บไซต์ Trading Economics.com และ Index mundi.com ได้นำเสนออัตราการว่างงานของ 215 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจากการเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆทั่วโลก ปรากฎว่า ไทยมีอัตราการว่างงานน้อยที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของโลก โดยประเทศไทยมีประชากรประมาณ 66.2 ล้านคน  มีอัตราการว่างงาน 1.2% ข้อมูลสำรวจข้อมูลเมื่อเดือน มี.ค.61 ขณะที่ประเทศในแถบยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส ซึ่งมีประชากรประมาณ 67.2 ล้านคน มีอัตราการว่างงาน 9.2%  ประเทศอังกฤษ มีอัตราการว่างงาน 4.2% ส่วนประเทศสหรัฐอเมริกา มีประชากรประมาณ 325 ล้านคน มีอัตราการว่างงาน 3.9%

ขณะเดียวกันประเทศจีน ซึ่งมีประชากรมากถึง 1,385 ล้านคน  มีอัตราการว่างงาน 3.89%  ประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการว่างงาน 2.5%  สำหรับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย มีอัตราการว่างงาน 3.3%  ประเทศสิงคโปร์มีอัตราการว่างงาน 2 %

การว่างงานเกิดจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น การเลือกเรียนในสายที่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ผู้สำเร็จการศึกษาบางส่วนยังไม่ต้องการหางานทำเนื่องจากอยู่ในช่วงของการตัดสินใจ หรือเลือกประกอบธุรกิจส่วนตัวของครอบครัว แต่อย่างไรก็ตาม กรมการจัดหางาน ไม่ได้นิ่งนอนใจจะรวบรวมตำแหน่งงานว่างของนายจ้างที่ต้องการผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกตัดสินใจสมัครงาน หรือประกอบอาชีพอิสระต่างๆ แต่กรณีการแก้ปัญหาคนที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีตกงาน จำนวน 170,900 คน  กระทรวงแรงงาน ได้จัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยแนวทางการแก้ไขปัญหา กรมจัดหางานจะมีการบริการหางานศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยทั่วประเทศ รวมถึงเว็บไซต์ให้บริการด้านการจัดหางาน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการหางานด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ